top of page

10 แหล่งทำงาน Part-time สำหรับ International students ในออสเตรเลีย

Updated: Feb 27, 2021







สำหรับใครหลายคนที่กำลังจะไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียหรือกำลังมองๆอยู่ รู้หรือไม่ว่า การถือวีซ่านักเรียนนั้นสามารถทำงานพาร์ทไทม์ระหว่างเรียนได้ด้วยนะ

วันนี้แอดมินเลยจะแวะเอาเกล็ดเล็กๆน้อยๆมาแบ่งปันกันค่ะ นั่นก็คือแหล่งสถานประกอบการที่เปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถทำพาร์ทไทม์ระหว่างเรียน ซึ่งมีหลากหลายประเภทมากๆแล้วแต่ความถนัด ความชอบของแต่ละคนเลยล่ะค่ะ แอดมินขอยกมาทั้งหมด 10 อย่าง จะเป็นอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ~~

1. ร้านกาแฟ

สำหรับงานในร้านกาแฟ ถือเป็นอีกหนึ่งสถานประกอบการที่ได้เปิดโอกาสแก่เด็กนักเรียนให้เข้าไปทำงานได้ ถือเป็นอีกหนึ่งงานที่ท้าทายมากๆ นอกจากได้จะได้ต้อนรับลูกค้า ใช้ภาษา ยังได้มีโอกาสในการทำเมนูเครื่องดื่มต่างๆอีกด้วย สำหรับใครที่เคยผ่านงานร้านกาแฟในประเทศไทย อยากไปเรียนต่อแล้วทำพาร์ทไทม์ในร้านกาแฟก็น่าสนใจทีเดียวค่ะ อาจจะเป็นงานที่หนักบ้าง หากเราสนุกกับงานล่ะก็ ไม่มีอะไรยากเกินว่าไหมคะ 😊

สำหรับร้านกาแฟในออสเตรเลีย เช่น Gloria Jeans (https://www.spotjobs.com/gloria-jeans) / Starbuck (https://tinyurl.com/y8tcw3yb) / Zarraffa’s (https://tinyurl.com/y8jd5kuy ) / The Coffee Club (https://www.coffeeclub.com.au/careers/)

2. บาร์

บาร์ เป็นอีกสถานที่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ถือวีซ่านักเรียนเข้าทำงานในตำแหน่งพาร์ทไทม์ได้อีกด้วย สำหรับใครที่ชื่นชอบการทำ Cocktail, Mocktail หรือชื่นชอบบรรยากาศแบบนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งงานทางเลือกที่สามารทำได้ในระหว่างเรียนด้วยล่ะค่ะ แต่ต้องบริหารจัดการเวลาทำงานและเรียนให้ดีด้วยเช่นกัน

3. ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือ ร้านสะดวกซื้อ

งานพาร์ทไทม์ในร้านสะดวกซื้อถือเป็นอีกหนึ่งงานที่มีนักเรียนต่างชาติให้ความสนใจมากที่สุด เนื่องจากการเข้าออกงานที่ flexible จึงสามารถง่ายต่อการบริการจัดการในระหว่างเรียน ตำแหน่งที่ทำได้ก็จะเป็นแนว แคชเชียร์ เติมของในเชลฟ์สินค้าและอื่นๆ นอกจากนี้เรายังสามารถเข้าไปดูเว็บฯข้อมูลการทำงานของร้านสะดวกซื้อในออสเตรเลียก่อนได้ที่นี่ ร้าน Coles (https://www.colescareers.com.au/) / ร้าน Woolworths (https://www.wowcareers.com.au/) / ร้าน IGA (https://www.iga.com.au/careers/) และร้านอื่นๆนอกเหนือจากนี้ ขึ้นอยู่กับรัฐนั้นๆค่ะ

4. ห้างสรรพสินค้า

ไม่ว่าจะเป็น Kmart, Big W, Target, Myer หรือ David Jones ห้างสรรพสินค้าที่คล้ายกับบิ๊กซี โลตัสบ้านเรา ก็ได้เปิดโอกาสให้ผู้ถือวีซ่านักเรียนเข้าไปทำงานอีกด้วย สำหรับการทำงานก็คล้ายคลึงกับบ้านเราหรือการทำงานในห้างทั่วๆไป ส่วนใหญ่จะเป็นการบริการลูกค้า เนื่องด้วยเป็นสถานประบกอบที่ใหญ่จึงมีโอกาสได้พบเจอลูกค้าหลากหลายประเภท หากใครที่เคยผ่านงานด้านนี้มาบ้าง ที่นี่ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เหมาะกับการทำพาร์ทไทม์ระหว่างเรียนล่ะค่ะ ส่วนรายละเอียดคุณสมบัติอื่นๆ สามารถเข้าไปศึกษาได้ที่เว็บไซต์ของห้างสรรพสินค้านั้นๆค่ะ

5. ร้านเสื้อผ้า

หากใครรู้ตัวว่าเป็นคนชื่นชอบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายอยู่แล้วล่ะก็ นี่จะเป็นอีกหนึ่งแหล่งทำงานพาร์ทไทม์ที่ต้องชอบแน่นอนค่ะ! นั่นก็คือ Clothing Store หรือ ร้านเสื้อผ้านั่นเอง ที่ได้เปิดโอกาสให้ทำงานพาร์ทไทม์เช่นเดียวกัน ซึ่งมีสโตร์ให้เลือกเยอะมากๆ ไม่ว่าจะ H&M, Cotton On, Sportsgirl, Supre, Jeanswest, Just Jeans, Uniqlo, Dotti , Valleygirl, TEMT หรือ Seed นอกจากได้ฝึกภาษา ยังสามารถฝึกทักษะอื่นๆกับแบรนด์ชั้นนำในต่างประเทศอีกด้วยค่ะ!


6. ร้านไอที

แน่นอนค่ะว่านอกจากร้านเสื้อผ้า ร้านกาแฟ หรือร้านสะดวกซื้อไปแล้ว ร้านค้าไอทีก็มีเช่นกัน อย่างเช่น Apple Store, JB, Hi-Fi, EB Games ร้านเหล่านี้ยังร่วมเปิดโอกาสให้นักเรียนทำงานพาร์ทไทม์ได้อีกด้วย สำหรับใครที่ชื่นชอบสายไอทีหรือเกมส์ อยากลองทำงานในวงการนี้ นี่ก็จะเป็นอีกทางเลือกที่ดี เนื่องจากหลายๆร้านจะให้บริการตามห้างสรรพสินค้าอีกที จึงมีเวลาที่ค่อนข้าง Flexible ง่ายต่อการแบ่งเวลาเรียนและทำงานนั่นเองค่ะ

7. ปั้มน้ำมัน

อาจจะเป็นงานที่ฟังดูไกลตัวสำหรับใครหลายคน แต่ก็ถือว่าเป็นงานที่ท้าทายไม่น้อยสำหรับที่ออสเตรเลียล่ะค่ะ แต่ก็อาจมีกะในการทำงานที่ค่อนข้างดึกทีเดียว อาจไม่เหมาะสำหรับใครที่ลงเรียนค่อนข้างหนัก เพราะที่นี่อาจมีการทำงานตั้งแต่กลางดึกไปจนถึงรุ่งเช้า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากใครอยากทำจริงๆ ในแต่ละสถานประกอบการก็จะมีชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่นได้ขึ้นอยู่กับแต่ละสถานประกอบการ

8. Call Center

อีกหนึ่งงานที่ท้าทายมากๆสำหรับการเป็นพนักงานรับโทรศัพท์ เพราะอาจจะต้องเป็นคนช่างพูดและมีเทคนิคการพูดที่ดีทีเดียว นอกจากนี้ หากคุณสามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศได้มากกว่าภาษาอังกฤษก็จะเพิ่มโอกาสให้ได้งานในสายนี้ด้วยเช่นกัน แต่ชั่วโมงการทำงานปกติอาจไม่เหมาะกับใครหลายคน แต่ก็สามารถยืดหยุ่นได้ขึ้นอยู่กับสถานประกอบการ

9. พนักงานต้อนรับ

สำหรับงานบริการอันดับต้นๆที่ฝึกฝนมากกว่าภาษานั่นก็คือการเป็นพนักงานต้อนรับ สำหรับใครที่ไปเรียนต่อด้านภาษาแต่มีทักษะการบริการจากไทยล่ะก็ นี่จะเป็นอีกหนึ่งงานที่คุณจะได้สัมผัสกับการบริการระดับ international รูปแบบของงานก็จะเป็นการต้อนรับ เช็คอิน เช็คเอาท์ รับโทรศัพท์ หรือจองห้องพักนั่นเอง เป็นอีกงานที่น่าสนใจมากสำหรับคนที่เรียนภาษาละมีแนวโน้มจะเรียนต่อในสาย Hospitality ในอนาคตล่ะค่ะ

10. งานอิสระอื่นๆ

นอกจากการทำงานพาร์ทไทม์ตามสถานประกอบการต่างๆแล้ว ออสเตรเลียยังเปิดโอกาสให้เราสามารถทำงานอิสระอื่นๆได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นของแฮนด์เมดเล็กๆน้อยๆ หรือจะรับจ้างพาสุนัขไปเดินเล่นเพื่อแลกกับค่าจ้างนิดๆหน่อยๆ แต่งานอิสระนั้นก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาและโอกาสนั่นเองค่ะ แต่หากใครชื่นชอบการทำงานฝีมือ จะเป็นอาชีพเสริมระหว่างเรียนก็ดีมากๆเลยล่ะค่ะ

CR : Allianzassistancehealth.com.au

0 comments
bottom of page