top of page

10 สวนสาธารณะน่านั่งในออสเตรเลีย ที่สายรักธรรมชาติต้องเลิฟ!

ถ้าเราไม่เดินเที่ยวห้างแล้วเราจะทำอะไรกันน๊า หลายๆคนคงเคยคิดกันเล่นๆว่าเราจะ hang out กับเพือนๆที่ไหนได้บ้างนะถ้าไม่ใช่ที่ห้าง อีกตัวเลือกนึงคือการเดินเล่นพักผ่อนในสวนสาธารณะ มีกิจกรรมให้ทำมากมายแถมยังถ่ายรูปสวยอีกด้วย! เราลองมาทำความรู้จักสวนสาธารณะทั้ง10แห่งนี้กันเลย


(www.destinationperth.com.au)


1. Kings Park and Botanic Garden

ที่ Fraser Ave, Perth


“Kings Park and Botanic Garden” นับว่าเป็นโอเอซิสที่ใหญ่ที่สุดใจกลางเมือง Perth และขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่สวยที่สุดในเพิร์ท มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันทั้งโต๊ะปิกนิกและเตาย่างไฟฟ้า และยังเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ของชนพื้นเมือจัดแสดงในหอศิลป์ Kings Park และยังมีสวนที่รวมรวมพันธุ์ไม้ของออสเตรเลียกว่า 3,000 สายพันธุ์ไว้ที่นี่! ถ่ายรูปสวยสุดๆพลาดไม่ได้แล้ว! โอ้โห สวนใหญ่ขนาดนี้จะหลงมั้ยเนี่ย ? ไม่ต้องกังวลเรื่องนั้นเลยเพราะที่นี่เขามีไกด์นำเที่ยวฟรี! สามารถเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์ด้านล่างได้เลย!


ที่ตั้ง: Fraser Ave, Perth

เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้บริการทุกวัน 24 ชั่วโมง

ค่าบริการ: เข้าฟรี (อาจมีค่าใช้จ่ายในบางกิจกรรม)


สามารถดูรายละเอียด

การเช่าพื้นที่และกิจกรรมต่างๆได้ที่เว็บไซต์ : https://www.bgpa.wa.gov.au/

รายละเอียดและตารางเวลาไกด์นำเที่ยว : Guide Book

 

(www.parks.act.gov.au)


2. Kambah Adventure Park

ที่ Springbett St, Kambah, Canberra


“Kambah Adventure Park” เป็นทั้งสวนสาธารณะและสนามเด็กเล่น ที่นี่จะทำให้รู้สึกเหมือนกลับไปเด็กอีกครั้ง มีเครื่องเล่นมากมายสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ และโซนสำหรับเล่นกีฬา extreme และยังเหมาะกับการใช้เวลากับครอบครัวและกลุ่มเพื่อนมากๆมีทั้งเตาบาร์บีคิวพร้อมกับโต๊ะปิกนิกให้ใช้ฟรี ที่นี่แบ่งโซนชัดเจนระหว่างสนามเด็กเล่นกับโซนพักผ่อนหย่อนใจรับรองว่าหลับสบายแน่นอน


ที่ตั้ง: Springbett St, Kambah

เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้บริการทุกวัน 24 ชั่วโมง

ค่าบริการ:

  • เด็ก 5 ขวบขึ้นไป $17.00

  • เด็ก 4 ขวบ หรือ น้อยกว่า $10.00 (หากมากับผู้ปกครอง 1 คน $17.00)

  • ผู้ใหญ่ $17.00


รายละเอียดค่าบริการเพิ่มเติม : https://inflatableworldoz.com.au/stadiums/kambah/pricing/

 

(www.visitbrisbane.com.au)


3. Brisbane Botanic Gardens Mt Coot-tha


“Brisbane Botanic Gardens Mt Coot-tha” ตั้งอยู่บริเวณภูเขาคุตทาซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดของบริสเบน ที่นี่ได้รวบรวมพันธุ์ไว้จากทั่วทุกมุมโลก มีทั้งสวนแบบญี่ปุ่น โดมพืชเขตร้อน และยังมีสนามเด็กเล่นอีกด้วย ที่นี่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองจึงที่นิยมของชาวบริสเบนและนักท่องเที่ยว มีอาสาสมัครนำทัวร์ฟรี ใช้เวลาไม่นานก็ทัวร์ครบทุกพื้นที่ เดินมาเหนื่อยๆที่นี่ก็มี The Gardens Café มีทั้งเครื่องดื่มและอาหารออสเตรเลียทานอาหารในสวนที่ผ่อนคลายและเงียบสงบดูจะเป็นการจบวันที่ดีเชียวหล่ะ


ที่ตั้ง: 152 Mount Coot-tha Road, Toowong, Queensland

เวลาเปิด-ปิด: เปิด 7 วันต่อสัปดาห์ ในเดือนเมษายนถึงสิงหาคม ตั้งแต่ 8.00 น. ถึง 17.00 น.

และเดือนกันยายนถึงมีนาคม ตั้งแต่ 8.00 น. ถึง 18.00 น.

ค่าบริการ: เข้าฟรี *ที่นี่ไม่อนุญาตให้นำสุนัขเข้า (ยกเว้นสุนัขนำทางและสุนัขช่วยเหลือ)*


สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : www.brisbane.qld.gov.au

 

(chermsidenews.com.au)


4. 7th Brigade Park


“7th Brigade Park” หรือชื่อเรียกติดปากของชาวบริสเบน “Kidspace” ที่นี่เป็นที่ชื่นชอบในหมู่เด็กๆ มีสนามเด็กเล่นกว่า5แห่งอยู่ภายในสวนสาธารณะ สามารถปีนป่ายและสนุกไปกับชิงช้าและสไลเดอร์ นอกจากสนามเด็กเล่นแล้วยังมีทางเท้าสำหรับปั่นจักรยานที่เป็นที่นิยมมากๆในหมู่นักปั่น วิวข้างทางมีน้ำตกไหลผ่าน บรรยากาศดีสุดๆ! นักปั่นตัวยงห้ามพลาด! สำหรับชาวบริเบนแล้วที่นี่เต็มไปด้วยความสนุกมากมาย เหมาะมากสำหรับการปั่นจักรยานชมวิวหรือจะพาสุนัขมาเดินเล่นก็ได้!


ที่ตั้ง: Geebung, Brisbane

เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้บริการทุกวัน 24 ชั่วโมง

ค่าบริการ: เข้าฟรี

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : brisbanekids.com.au


 

(www.wendyssecretgarden.org.au)



5. Wendy's Secret Garden


“Wendy's Secret Garden” เป็นสวนลับๆใจกลางเมืองซิดนีย์ ที่นี่ตกแต่งราวกับว่าหลุดไปในโลกนิยายเลย ข้างทางมีรูปปั้นที่ปั้นสร้างโดย Wendy Whiteley เพื่อเป็นที่ระลึกแก่สามีที่จากไป “Brett Whiteley” ที่นี่ปลูกต้นไม้พื้นเมืองพืชแปลกๆและสมุนไพร และจัดสวนด้วยทางเดินที่คดเคี้ยวมีม้านั่งสำหรับอ่านหนังสือในสวน บรรยากาศผ่อนคลายสุดๆ! น่ามานั่งปิกนิกในสวนสุดๆ นอกจากความสวยงามตามของธรรมชาติ ที่นี่มีงานศิลปะขนาดย่อมให้ได้ชม ผลงานศิลปะส่วนมากได้รับบริจาคจากศิลปินท้องถิ่น เช่น รูปปั้นสำริด แผ่นหินแกะสลัก งานแกะสลักไม้ และประติมากรรมอื่น ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ทั่วสวน ที่นี่เปรียนเสมือนหอศิลป์ขนาดจิ๋วเลยก็ว่าได้!


ที่ตั้ง: Lavender Bay, Sydney

เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้บริการทุกวัน 24 ชั่วโมง

ค่าบริการ: เข้าฟรี

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.wendyssecretgarden.org.au/


 

(www.visitmelbourne.com)


6. Royal Botanic Gardens Melbourne


ในเมืองที่เป็นศูนย์กลางของประเทศออสเตรเลียอย่าง Melbourne ถ้าหากคุณอยากหลีกหนีจากความวุ่ยวายก็ต้องนึกถึงที่นี่เป็นที่แรก “Royal Botanic Gardens Melbourne” ในสวนจัดแสดงพันธุ์พืชหลากหลายชนิด และมีทะเลสาบตกแต่งแบบเซนอยู่ใจกลางสวนสามารถล่องเรือดื่มด่ำบรรยากาศความเงียบสงบในใจกลางเมือง ที่นี่มีไกด์นำเที่ยวแบบฟรีๆด้วยนะ! เดินกินลมชมวิวสนามหญ้าสีเขียว มาสูดอากาศเข้าไปให้เต็มปอดกันเลย! ถ้ามาที่นี่ในฤดูร้อนจะมีกิจกรรมมากมายให้ได้ลองทำกัน เช่น โรงภาพยนตร์แบบกลางแจ้งการแสดงละครและนิทรรศการต่างๆจัดขึ้นอยู่ในสวนบรรยากาศฟินๆ


ที่ตั้ง: Melbourne, Victoria

เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน 7:30am - 7:30pm

ค่าบริการ: เข้าฟรี

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.rbg.vic.gov.au/


 

7. Kingsway Dinosaur Park


หากคุณเป็นแฟนตัวยงไดโนเสาร์พลาดไม่ได้ ที่นี่มีกิจรรมให้คุณได้เล่นปีนป่ายไดโนเสาร์และมีกระบะทรายให้ขุดหากระดูไดโนเสาร์อีกด้วย! สวมบทเป็นนักโบราณคดีกันเลย กิจกรรมนี้เล่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลย นอกจากไดโนเสาร์แล้วที่นี่มีสวนน้ำสำหรับเด็กๆด้วยนะ กิจกรรมสำหรับผู้ใหญ่ก็มีน๊า ที่นี่มีอุปกรณ์ออกกำลังกายสามารถใช้งานได้ฟรี! สายออกกำลังกายคงถูกใจไม่น้อย ออกกำลังกายไปชมวิวไปไม่เหนื่อยแน่นอน หากหิวเขาก็มีเตาBBQ ให้ใช้อีกด้วย มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายให้ใช้ได้ฟรี!


ที่ตั้ง: Madeley, Perth

เวลาเปิด-ปิด:

  • วันจันทร์-พุธ : 8:00–18:00

  • วันพฤหัสบดี : 8:00–21:00

  • วันศุกร์ : 8:00–18:00

  • วันเสาร์ : 8:00–17:00

  • วันอาทิตย์ : 11:00–17:00

  • สวนน้ำเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 8.00 น. ถึง 19.00 น.

ค่าบริการ: เข้าฟรี

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : www.kids-around-perth.com


 

(www.canberratimes.com.au)


8. Canberra Nara Peace Park


มาวาร์ปไปที่ญี่ปุ่นกันต่อที่ “Canberra Nara Peace Park” สร้างเหมือนกับเมืองนาระ (Nara) ในญี่ปุ่น เต็มไปด้วยต้นซากุระ สวนนี้เป็นของขวัญจากเมืองนาราสู่ชาวเมืองแคนเบอร์รา เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างเมืองแคนเบอร์ราเมืองหลวงสมัยใหม่ของออสเตรเลีย และเมืองนาราเมืองหลวงเก่าของญี่ปุ่น ในเดือนตุลาคมของทุกปีที่นี่จะมีการจัดเทศกาล “Canberra Nara Candle Festival” ตกแต่งด้วยเทียน 2,000 เล่ม ภายในสวนจะมีซุปเปอร์มาร์เก็ตญี่ปุ่น และรถเข็นอาหารเรียงรายอยู่ข้างทางเพื่อเฉลิมฉลองชุมชนคนญี่ปุ่นและออสเตรเลีย


ที่ตั้ง: Flynn Drive, Yarralumla

เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้บริการทุกวัน 24 ชั่วโมง

ค่าบริการ: เข้าฟรี

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : www.parks.act.gov.au


 

(whatson.melbourne.vic.gov.au)


9. Monument Park


ที่นี่เป็นเสมือนกับสนามเด็กเล่นขนาดย่อมใจกลางเมืองในแหล่งท่องเที่ยวใหม่อย่างเมืองนิวเควย์ เป็นประติมากรรมที่ออกแบบเพื่อความสวยงามและให้ได้จริง เด็กและผู้ใหญ่สามารถปีนป่ายประติมากรรมเหล่านี้ได้ เล่นสนุกสนานใช้เวลาร่วมกันอยู่กับเพื่อนๆ ชมบรรยากาศทะเลจากท่าเรือ Newquay Promenade ที่นี่ยังเหมาะสุดๆสำหรับ Art lover ที่นี่จัดแสดงผลงานศิลปะดังๆอย่าง ‘Silence’ และ ‘Meeting 1’ ชมศิลปะพร้อมดื่มดำบรรยากาศจากทะเล สดชื่นๆ รีเฟรชตัวเองให้พร้อมลุย!


ที่ตั้ง: Newquay Promenade, Docklands, Melbourne CBD

เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้บริการทุกวัน 24 ชั่วโมง

ค่าบริการ: เข้าฟรี

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : www.newquay.com.au

 

(www.westernsydneyparklands.com.au)


10. Lizard Log Park


ถ้าหากว่าคุณเบื่อสวนสาธารณะในเมืองที่ล้อมรอบด้วยวิวตึกสูงระฟ้า ที่นี่ตอบโจทย์อย่างแน่นอน สวนสาธารณะ “Lizard Log Park” มีขนาดใหญ่เต็มไปด้วยพุ่มไม้ มองไปทางไหนก็จะเจอต้นไม้และพื้นที่สีเขียวให้ได้สัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริง มีทางเท้าและทางสำหรับปั่นจักรยาน คอนเซปท์ของที่นี่คือการผสมผสานของธรรมชาติมาเป็นของเล่น เช่น flying foxs, balancing beam, water deck นอกจากสวนสาธารณะแล้วที่นี่ยังเป็นสถานที่จัดอีเวนท์มากมาย ด้วยพื้นที่กว้างขวางจึงเป็นที่นิยมในการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่นี่นับว่าเดินเพลินมาก เพราะด้วยความที่มีความหลากหลายของพันธุ์ไม้ เดินไปเม้าไปชิลสุดๆ


ที่ตั้ง: Cowpasture Rd, Abbotsbury, New South Wales

เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 8:00–18:00

ค่าบริการ: เข้าฟรี

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : www.westernsydneyparklands.com.au

 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นสวนสาธารณะน่าเที่ยวและพักผ่อน ด้วยวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันระหว่างไทยและออสซี่ สถานที่Hang out กับเพื่อนๆก็แตกต่างกัน คนไทยก็เลือกที่จะไปชอปปิ้งเดินเล่นกันในห้าง แต่บางทีการได้เดินเล่นในสวนสาธารณะที่มีวิวสีเขียวก็ช่วยฮีลใจเราได้มากเลยล่ะ! หากว่าใครใกล้ที่ไหนก็อย่าลืมแวะไปเดินเล่นผ่อนคลายกันที่สวนสาธารณะกันน๊า

 

Source: Ten of Australia's most exciting parks / Timeout / Sydney

เขียนและเรียบเรียง : #WAVYANNA

0 comments
bottom of page