top of page

7 วัฒนธรรมในที่ทำงานของออสเตรเลีย ที่ควรรู้!

สำหรับใครที่สนใจอยากไปเรียนต่อ ทำงาน หรือย้ายถิ่นฐานไปยังออสเตรเลียในอนาคต นอกจากวิธีการเตรียมตัว ขั้นตอนการยื่นขอวีซ่าต่างๆแล้ว วัฒนธรรมก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องเรียนรู้เอาไว้ไม่มากก็น้อย 'วัฒนธรรมในที่ทำงาน' ในออสเตรเลียนั้นต่างจากประเทศไทยในหลายประเด็นทีเดียว และนี่คือ 7 วัฒนธรรมในที่ทำงานของออสเตรเลียที่ควรรู้ หากอยากย้ายไปอยู่ในอนาคต!


1. ชาวออสซี่มักไม่ปฏิเสธงานล่วงเวลา ถึงแม้ไม่ได้เงินก็ตาม!


การทำงานสไตล์ชาวออสซี่คือทำงานหนักและจริงจังมาก เมื่อไหร่ที่มีงานเร่งจนต้องทำล่วงเวลาพวกเขาก็แทบจะไม่ปฏิเสธเลยด้วยซ้ำ ทั้งๆที่การทำงานล่วงเวลา หรือ OT ที่นี่อาจไม่ได้ค่าตอบแทนในทุกกรณี บางบริษัทหากลูกจ้างคนไหนอยากขอทำ OT ก็ต้องมีเหตุผลหนักแน่นว่าทำไมต้องทำ มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน นั่นก็เพราะไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องค่าจ้างแบบเปล่าประโยชน์ของตัวบริษัทนั่นเองค่ะ เรียกได้ว่า แฟร์ๆเลย

 

2. ตรงต่อเวลาสุดๆ


อีกวัฒนธรรมการทำงานในออสเตรเลียคือ ‘ต้องตรงต่อเวลา’ ความหมายของคำว่าตรงต่อเวลาของบรรดาชาวออสซี่ไม่ใช่การมาตามเวลาแบบเป๊ะๆ แต่ต้องมาเตรียมตัวก่อนเวลาเริ่มงาน เพราะที่ออสเตรเลีย เมื่อไหร่ที่คุณสายเพียงไม่กี่นาที ก็อาจทำให้เพื่อนร่วมงานของคุณรู้สึกเสียเวลาได้


 

3. มักใช้คำแสลงในการสื่อสาร


เพื่อความกระชับฉับไว ชาวออสซี่ส่วนใหญ่เลยมักใช้คำแสลงหรือการตัดคำให้สั้นลงมากๆในการสื่อสารเพื่อการทำงานอย่างรวดเร็วที่สุด


ยกตัวอย่างเช่น

‘Document’ เป็น ‘Doco’

‘Excel spreadsheets’ เป็น ‘Spreadies’

‘PowerPoint presentation’ เป็น ‘Presos’


 

4. นิยมใช้ยานพาหนะส่วนตัวไปทำงาน


ชาวออสซี่ส่วนใหญ่มักเลือกใช้ยานพาหนะส่วนตัวในการเดินทางไปทำงาน ซึ่งยานพาหนะในที่นี้ ไม่ใช่ ‘รถยนต์’ เสียทีเดียว จริงๆแล้วชาวออสซี่หลายคนทั้งในเมืองและชาญเมืองมักนิยมเป็นจำพวก สกูตเตอร์ไฟฟ้าและจักรยาน ส่วนในเมืองใหญ่ก็จะมีผู้ใช้รถสาธารณะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน


 

5. การพูดแบบเปิดอก


ที่ออสเตรเลียทุกคนจะมีสิทธิ์มีเสียงและสามารถออกความเห็นได้อย่างอิสระ ด้วยนิสัยของชาวออสซี่ที่ตรงไปตรงมา หัวหน้างานมักจะคอยกระตุ้นลูกน้องให้แบ่งปันความคิดเห็นเสมอ การพูดสิ่งที่คิดไม่ใช่ปัญหาของการทำงาน เพราะพวกเขาเชื่อว่าการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมานั้นง่ายมากและแสดงออกถึงความซื่อตรงมากกว่า

 

6. คลั่งรักกาแฟ


อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า ชาวออสซี่หลงใหลและชื่นชอบการดื่มกาแฟมาก ในบริบทที่ทำงานก็มักจะมีการพักดื่มกาแฟบ่อยๆ ที่มากไปกว่านั้นในเวลางานก็จะอนุญาตให้พนักงานสามารถออกไปซื้อกาแฟข้างนอกได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องการ จนกาแฟกลายมาเป็นส่วนสำคัญในการทำงานไปแล้ว


ซึ่งก็เคยมีสถิติบอกไว้ว่า ชาวออสซี่ทั้งหมดเนี่ยเสียเงินไปกับกาแฟต่อปีถึง 800 ล้านเหรียญเลยล่ะค่ะ หรือหากคิดเป็นรายบุคคล แต่ละคนจะบริโภคกาแฟไปกว่า 5 กิโลกรัมต่อปีเลยทีเดียว!

 

7. เข้าสังคมในขณะทำงาน


ถึงแม้การทำงานจะตึงเครียดและจริงจัง แต่ชาวออสซี่ก็ชื่นชอบการพบปะ พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานระหว่างงานด้วย เป็นเหมือนการเพิ่มความสนิทสนมและผูกพันธมิตร เพราะเหตุนี้เองชาวออสซี่หลายคนเลยเลือกที่จะไม่เข้าสังคมหลังจบงาน อารมณ์เลิกงานก็แยกย้ายกันกลับบ้านไปใช้เวลากับครอบครัว ไม่ได้นัดไปปาร์ตี้นอกรอบ ส่วนการสังสรรค์ โดยปกติแล้วชาวออสซี่ส่วนใหญ่มักเลือกออกไปปาร์ตี้กันคืนวันพุธ ในขณะที่หลายประเทศรวมไทยมักเลือกเป็นคืนวันศุกร์


 

ที่มา : Great Managers

bottom of page