top of page

9 เหตุผลและประโยชน์ของการเรียนต่อต่างประเทศ

Updated: Feb 27, 2021



1. ท่องโลกกว้าง

อย่างที่ทราบกันดีค่ะว่าการไปเรียนต่อต่างประเทศไม่ว่าจะประเทศไหน ถือเป็นการเปิดโลกและมองเห็นอะไรใหม่ๆได้มากยิ่งขึ้นได้มากเลยทีเดียว เห็นโอกาส เห็นการใช้ชีวิต การทำงาน ไปจนถึงการทำธุรกิจ นั่นเป็นผลดีกับเรามาก จะทำให้เรามองโลกกว้างขึ้นในหลายๆด้านเลยล่ะค่ะ

2. สัมผัสการศึกษาระดับ International

USA, Australia, New Zealand, Finland และอีกมากมาย ประเทศเหล่านี้ขึ้นชื่อเป็นอย่างมากเรื่องมาตรฐานการศึกษา มีการวัดผลที่ตรงไปตรงมาและสอนนักเรียนด้วยหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพมาก ๆ จึงทำให้เด็กไทยหลายต่อหลายคน อยากไปสัมผัสกับการศึกษาที่แปลกไปจากประเทศไทยนั่นเองค่ะ ถึงแม้ว่าในไทยจะมีสถาบันจากต่างประเทศมาเปิดมากมาย แต่การเอาตัวเราไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมจริงกับเจ้าของภาษาตัวจริงจะเป็นข้อบังคับให้เราพัฒนาตัวเองได้ดีและไวกว่านั่นเองค่ะ

3. สัมผัสกับวัฒนธรรมใหม่ๆ

แน่นอนค่ะว่าในต่างประเทศย่อมต่างวัฒนธรรม การไปเรียนต่อต่างประเทศนอกจากเราจะได้ความรู้จากการเรียนแล้ว วัฒนธรรมในห้องเรียนไปจนถึงการใช้ชีวิตยังสอนเราได้เยอะมากอีกด้วย เนื่องจากวัฒนธรรมตะวันตกจะเน้นอิสรภาพเป็นหลัก เราจึงได้มีโอกาสแสดงความเห็นอย่างอิสระและแลกเปลี่ยนแนวคิดในหลายมุมมอง จากประสบการณ์ที่แอดมินได้พูดคุยและสัมผัสกับชาวต่างชาติ เราค่อนข้างมีอิสระในความคิดมากทีเดียว สามารถเป็นตัวของตัวเอง และความคิดของชาวต่างชาติบางคนก็ถือว่า Amazing มาก ๆเลยค่ะ

4. ฝึกภาษา

เหตุผลหลักของใครหลายคนในการเรียนต่อต่างประเทศนั่นก็คือการฝึกภาษา ถึงแม้เราจะไม่ได้ไปเรียนต่อด้านภาษาก็ตาม แต่การเรียนการสอนและการใช้ชีวิตย่อม based on กับภาษาอังกฤษกว่า 100% จึงเป็นภาคบังคับให้เราใช้ภาษาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ พอเราใช้ภาษาเป็นประจำทุกวัน ตัวเราก็จะจดจำและพัฒนาโดยอัตโนมัติ เรียกได้ว่าอย่างไรเสียเราก็จะได้ฝึกภาษาอย่างแน่นอนค่ะ เป็นอีกสกิลที่จะติดตัวเรากลับบ้านและถือเป็นประโยชน์มากในการทำงานที่ประเทศไทย

5. เพิ่มโอกาสในการทำงาน

อย่างที่ทุกคนทราบดีค่ะว่า ในประเทศไทยตอนนี้บริษัทยักษ์ใหญ่และอื่น ๆ จะมีการบริหารงานแบบสากลกันมากยิ่งขึ้น แนวคิดแบบตะวันตกถูกเอามาปรับใช้กับองค์กร จึงทำให้สกิลภาษาและความสามารถต่าง ๆถูกเพิ่มเป็นข้อกำหนดในการสมัครงาน การเรียนต่อในต่างประเทศและได้มาซึ่งใบ Certificate รับรองนั้นถือเป็นใบเบิกทางที่สำคัญที่จะทำให้เรามีโอกาสในการทำงานมากยิ่งขึ้นกว่าบุคคลอื่น ในการแข่งขันของตลาดแรงงาน ไม่ว่าใครที่มีความสามารถเหนือกว่าย่อมได้รับการพิจารณามากกว่าเป็นธรรมดาค่ะ แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับความสามารถที่เพิ่มขึ้นของเราด้วยนะคะ 😊


6. ค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ

อีกหนึ่งเหตุผลที่มักจะพ่วงกับเหตุผลหลักข้างต้นนั่นก็คือการค้นหาแรงบันดาลใจ สำหรับเด็กจบใหม่อาจจะยังมีไฟและความฝันอย่างล้นเปี่ยม แต่กลับกันกับวัยทำงาน ที่มักจะรู้สึกจืดชืดลง ไม่ค่อยมีแรงผลักดันในการทำสิ่งใหม่ๆ นั่นอาจจะเรียกว่าได้ว่า อาการหมดไฟ และใช่ค่ะเราต้องค้นหาแรงบันดาลใจและสิ่งใหม่ๆ วิธีแก้ไขของหลายคนอาจจะเป็นการท่องเที่ยวและเดินทางไกล แต่อีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลนั่นก็คือการไปเรียนต่อในสายงานที่จะสามารถต่อยอดในการทำงานของเราในอนาคต นอกจากเพิ่มพูนความรู้ความสามารถแล้วนั้น ยังถือเป็นการเติมเชื้อไฟให้ลุกขึ้นอีกครั้ง

ไม่นานมานี้ แอดมินได้มีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนสนิทที่เพิ่งกลับจากการไปโปรแกรม work and travel ที่ฝรั่งเศส การใช้ชีวิตกว่าครึ่งปีเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจใหม่ๆในทุกวัน เขากลับมาพร้อมกับเชื้อไฟที่พร้อมจะลุยธุรกิจใหม่ๆ พอได้ฟังแล้วเราก็พลอยมีไฟไปด้วยเลยล่ะค่ะ ถือว่าดีมาก ๆจากประสบการณ์ตรง

7. สร้างเพื่อนใหม่

การเพิ่มเพื่อนใหม่ๆในต่างประเทศถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะเราสามารถแลกเปลี่ยนข่าวสารและความคิดกันได้เรื่อย ๆ ในต่างประเทศ การพัฒนาเป็นไปอย่างรวดเร็วจึงทำให้มุมมองความเห็นของชาวต่างชาตินั้นอาจกว้างขึ้นกว่าเรามากในทุกปี หากเรามีเพื่อนสักกลุ่มหนึ่งที่สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้คงจะดีไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับใครที่สนใจในการทำธุรกิจ การมีเพื่อนใหม่ถือเป็นการสร้าง Connection ทางธุรกิจด้วยเช่นกัน

8. พัฒนาตัวเอง

นอกจากความรู้ความสามารถที่เราจะได้พัฒนา แน่นอนค่ะว่าเราจะได้พัฒนาทักษะชีวิตเพิ่มด้วยเช่นกัน ในการอยู่อาศัยในต่างประเทศอาจไม่ได้สะดวกสบายเหมือนอยู่บ้าน ยิ่งการใช้ชีวิตแบบนักเรียนนอกนานนับปี เราจะสัมผัสทั้งความลำบาก ความสนุก และความเงอะเงิ้นของตัวเองอยู่บ่อยครั้ง เรียกว่าได้ว่าถือเป็นการอัพสกิลการใช้ชีวิตไปในตัวได้ด้วยล่ะค่ะ รวมถึงมุมมองที่มีต่อโลก ต่อผู้คนอาจะเปลี่ยนไปอีกด้วย

9. ประสบการณ์ชีวิต

ข้อดีที่ไม่ว่าใครที่ได้ไปเรียนต่อมักจะได้ติดตัวกันมาทุกคนนั่นก็คือ การได้ประสบการณ์ชีวิต

ประสบการณ์ชีวิตถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ผลักดันเราไปสู่ความสำเร็จตามที่เราคาดหวัง ประสบการณ์ทั้งด้านการเรียน การทำงาน การใช้ชีวิต การแก้ไขปัญหา การพบเจอผู้คน ล้วนแล้วแต่จะแปรเปลี่ยนเป็นแนวคิด มุมมอง และความสามารถที่จะคอยผลักดันให้เราเดินหน้าไปสู่ความสำเร็จ อย่างที่เราเคยได้ยินวลีที่ว่า “ ประสบการณ์สำคัญกว่าความรู้ ” แต่ความรู้ก็ต้องมาคู่กับประสบการณ์

จริง ๆแล้วการไปเรียนต่อต่างประเทศนั้นมีอีกหลายเหตุผลและคุณประโยชน์อีกมากมายที่เราต้องค้นหาด้วยตัวของเราเอง ในยุคนี้ทุนการศึกษาแบบเต็มจำนวนและอื่น ๆก็มีให้สมัครเยอะมาก ๆ เส้นทางการเรียนต่อต่างประเทศจึงไม่ยากเหมือนแต่ก่อน แอดมินบอกเลยค่ะว่า หากเรามีโอกาสได้ไปเรียนต่อสักครั้งในชีวิตก็อยากให้คว้าโอกาสนั้นไว้ เพราะนั่นจะไม่ใช่เพียงการไปเล่าเรียนเพิ่มความรู้เท่านั้น แต่เราจะได้อะไรมากกว่าที่เราคิด แบบที่เราคาดไม่ถึงเลยล่ะค่ะ 😊

0 comments
bottom of page