top of page

หญิงเกาหลีเหนือ กับการโยกย้ายสู่ประเทศออสเตรเลีย


ออสเตรเลีย เป็นประเทศหนึ่งที่อาจเป็นจุดหมายปลายทางของใครหลายๆคน สำหรับการโยกย้ายถิ่นฐาน เพราะไม่ว่าจะโอกาส งาน เงิน เรียนต่อ หรือแม้แต่ 'คุณภาพชีวิตดีๆ' สิ่งธรรมดาที่เราต่างต้องการ ที่ออสเตรเลียก็มีพร้อมให้ไขว่คว้า


หลังกระแสการโยกย้ายถิ่นฐานที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ทำให้หลายคนหันมาสนใจประเทศออสเตรเลียมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก และไม่ใช่เพียงแค่คนไทยเท่านั้นที่ฝันหาการได้อยู่อาศัยในออสเตรเลีย วันนี้ AEG มีเรื่องราวดีๆมาแบ่งปัน เป็นเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งกับชีวิตที่ไม่ได้มีอิสระเลย และยากลำบากมาตลอด จนกระทั่งได้มา #ออสเตรเลีย


 

รูป Kumhee ที่มา : Dijana Damjanovic/SBS News


ตัวเอกของเรื่องนี้คือ Choi Kumhee เธอเป็นหญิงสาวชาว #เกาหลีเหนือ ผู้มีพื้นเพความหลังที่ไม่ดีเท่าไหร่นักกับประเทศบ้านเกิด จนมีจุดเปลี่ยนที่ทำให้เธอพยายามอย่างหนักที่จะหนีออกจากประเทศ จุดเริ่มต้นก็เกิดจากในครั้งเมื่อเธอยังเด็ก Kumhee ในวัย 11 ปี ถูกบังคับให้เฝ้าดูการประหารชีวิตอันป่าเถื่อน และนั่นได้สร้างฝันร้ายให้แก่เธอเป็นอย่างมาก หนำซ้ำประชาชนส่วนใหญ่ยังถูกปล่อยให้หิวโหยจนอดตาย แม่ของเธอเคยถึงกับต้องขายเลือดให้กับโรงพยาบาลเพื่อหาเงินมาซื้อของกินสักอย่างให้ลูก


รูป Kumhee ในวัยเด็ก (ล่างซ้าย) ที่มา : SBS News


นั่นยังเลวร้ายไม่พอ ครอบครัวของ Kumhee ยังถูกตราหน้าว่าเป็น ประชาชนชั้นต่ำสุด (Lowest Class) ในสังคมที่เกาหลีเหนือ ที่ครอบครัวต้องถูกตราหน้ามาแบบนั้นก็เพราะปู่ของเธอได้เสียชีวิตจากสงคราม แถมยังส่งผลให้ย่าและพ่อต้องโดนหางเลขไปด้วย ทั้งคู่ถูกส่งไปเมือง Aoji ในฐานะนักโทษทางการเมือง นั่นหมายความว่า เธอและญาติพี่น้องอีก 3 คนแทบไม่เหลืออะไรเลยในชีวิต


เมื่อความอดทนถึงขีดสุด ครอบครัวและ Kumhee วัย 14 ปี เลือกที่จะหลบหนีออกจากเกาหลีเหนือมาจีน ทั้งหมดใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นกว่า 4 ปี ก่อนที่พวกเขาจะเดินเท้าสู่พม่า และถูกพบเจอโดยเจ้าหน้าที่กงสุลเกาหลีใต้ ณ ประเทศไทย ทั้งหมดเลยถูกส่งตัวไปที่เกาหลีใต้ และได้รับการอนุมัติให้เข้าประเทศได้ในปี 2001 Kumhee เล่าถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นว่า พวกเธอไม่ได้รับการต้อนรับจากพลเมืองเกาหลีใต้เลย ภาพลักษณ์ของเธอในสายตาพลเมืองดูแย่มาก


Kumhee เริ่มต้นชีวิตใหม่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นักที่เกาหลีใต้ ในเวลาต่อมาเธอเรียนจบมหาวิทยาลัยและทำงานในบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ที่โซลนานกว่า 6 ปี เธอแต่งงานกับชาวเกาหลีใต้และมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน แต่เมื่อคิดทบทวนเป็นอย่างดี Kumhee ต้องการชีวิตใหม่ที่ดีกว่าให้กับลูกสาว และนั่นเองทำให้เธอตัดสินใจที่จะมาออสเตรเลีย


รูป Kumhee และสามี ในออสเตรเลีย ที่มา : Dijana Damjanovic/SBS News


Kumhee เดินทางมาออสเตรเลียด้วยวีซ่านักเรียน เธอลงเรียนคอร์ส commercial cookery สถาบัน TAFE ที่เมือง Sunshine Coast ก่อนจะเปิดร้านอาหารญี่ปุ่นร่วมกับน้องสาว ชื่อร้านว่า Sushi Ari จากเรื่องราวที่เธอเล่ากับ 7News ไม่ได้กล่าวถึงระยะเวลาที่เรียนและการกว่าจะเปิดร้านอาหารได้ แต่จากพื้นเพของเธอเอง เธอมีพี่ชายที่ได้ถือ Permanent Residency ของออสเตรเลีย


Kumhee เผยว่า เธอไม่ได้วาดฝันถึงการทำงานในร้านอาหารเลยตอนที่เธออยู่เกาหลีใต้ เพราะว่าต้องทำงานหนักแถมค่าแรงน้อย ในขณะที่ออสเตรเลีย ผลตอบแทนมันดีมากๆ เธอกล่าวต่อว่า ลูกค้าหลายคนชอบถามเธอว่ามาจากไหน แต่เมื่อเธอตอบว่ามาจากเกาหลี หลายคนก็อนุมานว่าเกาหลีที่ว่าคือเกาหลีใต้แน่นอน แต่เมื่อเธอปฏิเสธว่า

‘ไม่ใช่ใต้นะ เหนือต่างหาก’

คนก็จะพากันประหลาดใจและทึ่งในความมุมานะที่หนีออกมาของเธอ


ทั้งหมดทั้งมวล Kumhee ก็ได้ม้วนปมในบทสัมภาษณ์ว่า ณ ตอนนี้เธอมีทุกอย่างที่ต้องการแล้ว เมื่อครั้งที่มาถึงออสเตรเลีย สิ่งเดียวที่เธอต้องการคือ เธออยากได้ชีวิตที่อิสระกับธรรมชาติ ชีวิตที่สุขสบายกับลูกสาวก็เพียงเท่านั้น


รูป Kumhee และลูกสาว ในออสเตรเลีย ที่มา : Dijana Damjanovic/SBS News

 

เป็นยังไงกันบ้างคะกับชีวิตของ Kumhee ถือว่าเส้นทางการกว่าจะมาถึงออสเตรเลียของเธอเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้มากๆ แต่ในท้ายที่สุดเธอก็มาถึงจนได้


ถึงแม้ในบทสัมภาษณ์เธอจะไม่ได้เอ่ยถึงอุปสรรคของการเปิดร้านอาหารที่ออสเตรเลียเลยก็ตาม แต่แอดมินก็เชื่อว่ามันไม่ได้ง่ายอย่างแน่นอน สิ่งหนึ่งที่แอดมินอยากโฟกัสและหยิบยกมาเป็นกรณีตัวอย่างนั่นก็คือ ช่องทางที่มันจะพอเป็นไปได้สำหรับคนที่อยากย้ายประเทศ มันอาจจะต้องใช้เวลาหน่อยและความอดทนมากๆ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นไปไม่ได้

 
0 comments
bottom of page