top of page

คำถามและแนวทาง ในการสัมภาษณ์วีซ่านักเรียนออสเตรเลีย

ก่อนอื่นเราต้องทำความรู้จักกับวีซ่านักเรียนของออสเตรเลียกันก่อน วีซ่านักเรียนเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเราถ้าหากว่าเราต้องการศึกษาต่อในประเทศออสเตรเลียไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัย ทำงานนอกเวลา และอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย แถมประเทศออสเตรเลียยังเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการศึกษาที่เป็นที่ต้องการที่สุดสำหรับนักศึกษาต่างชาติเนื่องจากในออสเตรเลียมีมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกตั้งอยู่ด้วย ทำให้สังเกตเห็นได้ว่ามีการออกวีซ่านักเรียนเป็นร้อยเป็นพันฉบับทุกปี


ดังนั้นการขอวีซ่านักเรียนจึงไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่เราต้องใส่ใจข้อกำหนดหลายๆข้อให้มากและจัดเตรียมเอกสารที่จำเป็นให้พร้อมรวมถึงต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่ามีความจริงจังในการไปเรียน ขั้นแรกเราต้องทำตามขั้นตอนในการสมัครเพื่อให้ได้รับวีซ่าและเราก็ต้องผ่านขั้นตอนการสัมภาษณ์ด้วย การที่การสัมภาษณ์ผ่านไปได้ด้วย จะเป็นตัวช่วยอย่างมากในการยื่นวีซ่าเพราะมันจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าเราจริงจังกับการสมัครและมีสิทธิ์ที่จะได้รับวีซ่านักเรียน


เราต้องจำไว้เสมอว่าสถานทูตต้องการให้เราพิสูจน์ว่าเรามีคุณสมบัติตามข้อกำหนดของ Genuine Temporary Entrant ข้อกำหนดทางการเงิน รวมถึงความสามารถทางภาษาอังกฤษ สุขภาพ และเรื่องของตัวเราเองว่าตรงตามที่เขียนไปไหม การคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้จะทำช่วยให้เรามีโอกาสผ่านการสัมภาษณ์สูงขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าเราพร้อมกับการสัมภาษณ์หรือไม่


วันนี้เรามีตัวอย่างคำถามที่อาจเจอและแนวทางคำตอบ รวมถึงเคล็ดลับในการสัมภาษณ์วีซ่านักเรียนออสเตรเลียมาฝากกันครับ

1. จุดประสงค์ของการเดินทางของคุณคืออะไร

ในข้อนี้เจ้าหน้าที่เพียงแค่ต้องการตรวจสอบข้อมูลที่เราใส่ไว้ในแบบฟอร์มการสมัคร สิ่งที่เราควรทำคือตอบให้เข้าใจง่ายและชัดเจนที่สุดเพื่อแจ้งให้ทราบว่าความตั้งใจของเราคือการไปเรียนหรือเข้าร่วมคอร์สการศึกษาต่างๆในออสเตรเลีย


2. ทำไมต้องเป็นออสเตรเลีย


เราต้องระวังกับคำถามนี้มากๆ เนื่องจากเราควรให้คำตอบที่ละเอียดรอบคอบ เราควรมีเหตุผลที่ชัดเจนว่าทำไมถึงเลือกออสเตรเลียโดยให้เปรียบเทียบกับตัวเลือกอื่นๆเพื่อให้ง่ายต่อการตอบและง่ายต่อการอธิบาย


3. คุณเคยไปออสเตรเลียมาก่อนไหม


คำถามนี้เราต้องตอบอย่างตรงไปตรงมาว่าคุณเคยไปออสเตรเลียมาก่อนหรือไม่ หากเคยไปแล้วก็ต้องบอกเหตุผลในการไปครั้งนั้นและบอกปีที่เคยไปมารวมถึงเล่าว่าไปทำอะไรมาบ้างแบบพอประมาณ


4. เรียนจบอะไรมา


ในข้อนี้เราก็แค่ให้ข้อมูลง่ายๆและถูกต้องว่าเรียนจบจากคณะอะไรมาและจบจากมหาวิทยาลัยไหน


5. ทำไมคุณถึงเลือกมหาวิทยาลัย/สถาบันนี้


สิ่งแรกที่คุณควรทำคือรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่คุณมีเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยหรือสถาบันที่คุณเลือก เพื่อพิสูจน์ให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าคุณได้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยและรู้ว่าคุณสมัครคอร์สไหนและสนใจที่จะศึกษาต่อที่นั่นอย่างแท้จริง


6. มหาวิทยาลัย/สถาบันตั้งอยู่ที่ไหน


กับคำถามนี้เราแค่ต้องตอบให้ได้ว่าตัวสถาบันที่จะไปเรียนอยู่ที่ไหนกับคำถามนี้ห้ามตะกุกตะกักเด็ดขาด


7. คุณช่วยอธิบายเกี่ยวกับคอร์สที่คุณจะไปเรียนได้ไหม


คำถามนี้เจ้าหน้าที่ต้องการทราบเกี่ยวกับแรงจูงใจและความสนใจในคอร์สที่เราได้ลงเรียนไป ดังนั้นเพียงแค่บอกภาพรวมทั่วไปของหลักสูตรและโครงสร้างงหลักสูตรไปก็ผ่านข้อนี้ได้


8. ทำไมถึงเลือกหลักสูตรนี้


คำถามนี้เป็นคำถามเพื่อให้เราได้บอกเหตุผลว่าทำไมถึงเลือกหลักสูตรนี้ ถ้าเราเรียนคอร์สนี้จะมีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่ออาชีพในอนาคตของเรายังไง เราต้องแสดงให้เห็นว่าการเลือกหลักสูตรนี้จะมีประโยชน์กับตัวเราจริงๆเพื่อไม่ให้ทางเจ้าหน้าที่คิดว่าการไปเรียนเป็นแค่ข้ออ้างการย้ายไปออสเตรเลีย


9. คอร์สนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณยังไง


ในข้อนี้อาจจะต้องใช้ความจำเพราะนอกจากเราจะต้องบอกให้ได้ว่าหลักสูตรนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเราอย่างไรและตรงกับแผนของเราที่วางไว้ในอนาคตไหม เรายังต้องบอกเกี่ยวกับข้อมูลหรือขอบเขตของคอร์สให้ได้ว่าเรียนประมาณไหน เรียนอะไรบ้าง


10. ค่าใช้จ่ายของหลักสูตรนี้เป็นยังไง


เราต้องบอกค่าใช้จ่ายที่แน่นอนตามที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองการลงทะเบียนหรือ COE


11. หลักสูตรนี้ใช้ระยะเวลานานแค่ไหน


เราต้องให้คำตอบที่แน่นอนเกี่ยวกับระยะเวลาของคอร์ส บอกเจ้าหน้าที่ว่าคอร์สเริ่มต้นเมื่อไหร่และจบเมื่อไหร่ ในข้อนี้เจ้าหน้าที่ถามเพื่อให้แน่ใจว่าเราใช่คนที่จะไปแน่ไหมเนื่องจากเอกสารของวันเวลาเริ่มและจบคอร์สเป็นเอกสารที่เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบได้


12. คุณสามารถเรียนคอร์สนี้ที่ประเทศบ้านเกิดของคุณได้ทำไมถึงต้องออสเตรเลีย


ในข้อนี้เจ้าหน้าที่ต้องการให้เราอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุผลที่คุณเลือกเรียนที่ออสเตรเลีย อธิบายว่าทำไมออสเตรเลียจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับเรา (ทริคเล็กๆก็ ใช้เวลาน้อยกว่าการลงเรียนที่ประเทศไทยก็ได้)


13. คุณมีแผนอย่างไรหลังจากเรียนจบคอร์สที่ออสเตรเลียแล้ว


เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ถามคำถามนี้กับเราคือ เจ้าหน้าที่ต้องการรู้ว่าหลังจากจบหลักสูตรเรามีแผนที่วางไว้หรือไม่ แน่นอนว่าวีซ่านักเรียนเราไม่สามารถอยู่ต่อได้หลักจากจบคอร์ส เราจะต้องเน้นแผนที่วางไว้หลังจากจบคอร์สให้ทางเจ้าหน้าที่แน่ใจว่าเราจะกลับประเทศไทยอย่างแน่นอน


14. คุณจะพิสูจน์ได้อย่างไรว่าคุณจะกลับประเทศบ้านเกิดของคุณเมื่อจบหลักสูตรแล้ว


ในข้อนี้เราจะต้องมีความชัดเจนในคำตอบมากๆ เราต้องบอกเจ้าหน้าที่ว่าเหตุผลเดียวที่คุณต้องการได้รับวีซ่าคือการได้ไปเรียนในออสเตรเลียเท่านั้น เราสามารถบอกเกี่ยวกับภาระผูกพันในครอบครัวหรือแผนอาชีพที่วางไว้ของเราให้ละเอียด


15. คุณวางแผนที่จะทำงาน part-time ในออสเตรเลียหรือไม่


วีซ่านักเรียนที่ออสเตรเลียอนุญาตให้นักเรียนทำงาน part-time ได้ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ดังนั้นเราสามารถบอกเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับแผนการทำงาน part-time ของเรา แต่ถ้าหากว่าไม่มีแผนที่จะทำงานก็บอกว่าไม่มีหรือยังไม่ได้ตัดสินใจให้แน่นอน


16. คุณจะจัดหาเงินทุนค่าครองชีพระหว่างการศึกษาอย่างไร

ในข้อนี้เราต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับการวางแผนการเงินค่าครองชีพ เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบว่าคุณมีใบแจ้งยอดจากธนาคาร เอกสารเงินกู้ หรือเอกสารอื่นๆ เพื่อพิสูจน์ว่าเรามีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดทางการเงินในการไปเรียน


17. ใครสนับสนุนคุณในการไปเรียนครั้งนี้

เราต้องบอกว่าใครสนับสนุนเราในการไปเรียนครั้งนี้


18. ทำไมคนคนนั้นถึงสนับสนุนคุณ


ในข้อนี้ถ้าเป็นพ่อแม่ของเราน่าจะไม่ต้องตอบอะไรลงลึกมาก แต่ถ้าหากว่ามีคนอื่นที่สนับสนุนเราในการไปเรียนเราต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่รู้ถึงเหตุผลที่บุคคลนั้นให้การสนับสนุนคุณให้สั้นและครอบคลุมที่สุด


19. อาชีพและรายได้ประจำปีของผู้สนับสนุนคุณคืออะไร


ในข้อนี้เราแค่บอกข้อมูลจริงกับเจ้าหน้าที่และแสดงหลักฐานรายได้ประจำปีของคนที่สนับสนุนเรา เช่น ใบแจ้งยอดบัญชีธนาคาร


20. พ่อของคุณทำงานอะไรและมีรายได้ประจำปีเท่าไหร่


เราต้องตอบให้แน่ชัดในคำถามนี้เนื่องจากเป็นข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้ ดังนั้นเราต้องงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบยอดรวมรายได้ประจำปีและอาชีพของพ่อของเราให้ตรงตามข้อมูลหรือเอกสารที่ยื่นไป ในข้อนี้เราสามารถจัดทำเอกสารใบแจ้งยอดธนาคารมายื่นประกอบได้


21. คุณสามารถจัดเตรียมหรือยื่นเอกสารการศึกษาที่ผ่านมาได้หรือไม่

เราต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเรามีใบจบที่เป็นตัวต้นฉบับว่าเรามีมาหรือไม่ ถ้ามีให้ยื่นให้กับเจ้าหน้าที่


22. ทำไมคุณถึงเลือกเปลี่ยนสาขาการศึกษาหรือหลักสูตรของคุณ


ในข้อนี้จะเกิดขึ้นเมื่อคอร์สที่เราเลือกไปเรียนที่ออสเตรเลียนั้นไม่สอดคล้องกับคณะที่เราเรียนมาตอนมหาวิทยาลัย เจ้าหน้าที่จะต้องการทราบเหตุผลว่าทำไมเราถึงสนใจมาเรียนคอร์สนี้ เราต้องให้คำตอบที่สมเหตุสมผลกับเจ้าหน้าที่ว่าทำไมถึงเลือกเปลี่ยนสาขาวิชา


23. บอกเล่าเรื่องราวบางอย่างเกี่ยวกับครอบครัวของคุณ


ในข้อนี้เราต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัวของเราให้สั้นและกระชับเกี่ยวกับความใกล้ชิดของเรากับครอบครัว ในข้อนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบข้อมูลที่เราส่งไปในใบสมัคร


24. คุณมีแผนที่จะศึกษาต่อในออสเตรเลีย หลังจากจบคอร์สปัจจุบันหรือไม่


เช่นเคย เราต้องให้คำตอบที่ตรงไปตรงมากับเจ้าหน้าที่ แต่ถ้าหากเรายังไม่ได้ตัดสินใจเราก็ต้องบอกให้เจ้าหน้าที่ทราบ ปกติแล้ว หากเป็นคอร์สเรียนภาษา เป้าหมายหลังเรียนจบส่วนมากจะเป็นการต่อยอดทำงานแทนที่จะศึกษาต่อ แต่สำหรับนักเรียนที่มาเรียนภาษาเพื่อ Pathway ต่อไปยังมหาวิทยาลัย ตรงนี้หากเราเขียนอธิบายไปใน GTE แล้ว ก็ควรตอบเรื่องเป้าหมายการเรียนต่อให้ชัดเจนครับ


25. คุณจะทำอะไรในช่วงเวลาปิดเทอม


เราสามารถบอกแผนที่เราจะกลับประเทศบ้านเกิดเพื่อเยี่ยมครอบครัวหรือเพื่อนในขณะปิดเทอม หรือถ้าเรามีแผนอื่นเราก็ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบเช่นกัน


26. คุณสามารถบอกเกี่ยวกับแผนในอนาคตของคุณได้หรือไม่


ในข้อนี้เจ้าหน้าที่ต้องการที่จะทราบว่าแผนในอนาคตของเราเกี่ยวข้องกับคอร์สที่เราเลือกเรียนอย่างไร ไม่ว่าคุณจะวางแผนกลับประเทศหลังเรียนจบคอร์สหรือไม่ คุณก็จะต้องแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ทราบว่าคุณจะกลับประเทศบ้านเกิดเพื่อประกอบอาชีพตามแผนที่วางไว้


27. คุณมีพี่น้องหรือไม่/ มีกี่คน/ พวกเขาทำอะไร/ พวกเขาอยู่อาศัยกับคุณไหม


สำหรับคำถามเหล่านี้เราควรตอบกับเจ้าหน้าที่ให้สั้น กระชับ ครอบคลุม และจริงใจ และควรแจ้งกับเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจนว่าพี่น้องของเราอาศัยอยู่ด้วยกันกับเราหรือที่อื่น


28. นอกจากคุณแล้ว ยังมีคนอื่นที่ต้องใช้สปอนเซอร์เดียวกับคุณอีกหรือไม่


จากคำถามนี้เจ้าหน้าที่ต้องการจะทราบว่าสปอนเซอร์ของเราจะสามารถจ่ายค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพได้ครอบคลุมทั้งหมด ซึ่งจะต้องใช้ statement ในการพิสูจน์ว่าสปอนเซอร์ของเราจะมีทุนมากพอที่จ่ายให้กับคุณ แม้ว่าสปอนเซอร์ของเราจะเป็นคนเดียวกับที่สปอนเซอร์ให้กับคนอื่นด้วยก็ตาม


29. ทำไมเราถึงต้องออกวีซ่านักเรียนให้กับคุณ


คำถามที่เหมือนกับ "ทำไมเราต้องจ้างคุณ!"


การตอบคำถามนี้เราจำเป็นต้องเตรียมคำตอบมาให้ดีมากๆ ต้องตอบคำถามให้ครอบคลุมและบอกสิ่งที่เราจะได้รับประโยชน์จากวีซ่า (เช่น การศึกษามีคุณภาพสูง หรืออื่นๆ) นอกจากนี้อาจจะอธิบายเพิ่มเติมได้ว่าทางมหาวิทยาลัย/สถาบันจะได้รับประโยชน์และผลลัพธ์จากเราได้อย่างไร ซึ่งก่อนจะตอบคำถามนี้ต้องใช้ความคิดอย่างละเอียดรอบคอบ


30. คุณจะทำอย่างไรถ้าหากวีซ่านักเรียนถูกปฏิเสธ


เราสามารถตอบได้ว่าเราจะลองยื่นอีกครั้งและก็จะเตรียมตัวให้ดีมากกว่านี้สำหรับการยื่นครั้งต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่าเราตลอดขั้นตอนการสมัครวีซ่าเราจะไม่ทำผิดพลาดซ้ำอีก



สุดท้ายอยากจะบอกว่าทุกๆการสัมภาษณ์ เราควรตอบคำถามความจริงใจและเชื่อถือได้ พูดง่ายๆคือเราต้องตอบตามความจริงทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลังและลดโอกาสการถูกปฏิเสธวีซ่า

 

ติดตามเรื่องราว - ข่าวสาร การเรียนต่อต่างประเทศ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา สหรัฐอเมริกา

ได้ในทุกช่องทางของเรา เพื่อไม่พลาดข่าวรายวันและการอัปเดตร้อน!


Line Official : @aegstudytravel

0 comments
bottom of page