top of page

10 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ คิดค้นริเริ่มจากดินแดน | ออสเตรเลีย

Updated: Feb 27, 2021

รู้หรือไม่️? ออสเตรเลีย เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีประวัติการพัฒนาคิดค้นอุปกรณ์อัจฉริยะ รวมถึงนวัตกรรมเทพๆออกมาสู่สังคมโลกมาอย่างช้านาน วันนี้แอดมินเลยจะพาไปดู 10 สิ่งประดิษฐ์เท่ๆที่ส่งตรงจากสถาบันและมันสมองของชาวออสเตรเลีย!
 

1. Car Seat

The baby safety capsule หรือ ที่เราคุ้นกันในชื่อ Car Seat อุปกรณ์สร้างความปลอดภัยสำหรับเด็กภายในรถ โดย Bob Botell และ บริษัท Bob Health ได้ร่วมกันพัฒนาโปรเจ็ค ‘Safe-n-Sound’ Baby Safety Capsule ขึ้นในปี 1984 ก่อนจะพัฒนาเรื่อยมาจนเป็น Car Seat ในปัจจุบัน


2. Wi-Fi

ในปี 1992 “John O’ Sullivan” ได้ร่วมมือกับเพื่อนร่วมงานในหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติของออสเตรเลีย CSIRO เพื่อพัฒนาเป็นเทคโนโลยี ‘Wi-Fi’ ที่กลายมาเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันจนถึงทุกวันนี้


3. Google Map

Neil Gordon ชาวออสเตรเลีย และ Stephen Ma ชาวเดนมาร์ก ทั้งคู่ร่วมกันก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพชื่อว่า ‘Where 2 Technologies’ ในปี 2003 เป็นบริษัทเกี่ยวกับทำแผนที่ในซิดนีย์


4. สไลด์เดอร์ฉุกเฉิน บนเครื่องบิน

สไลด์เดอร์ฉุกเฉิน หรือ อุปกรณ์พิเศษบนเครื่องบินในกรณีจอดฉุกเฉินบนน้ำ สามารถถอดออกเป็นแพลอยน้ำได้ ถูกออกแบบโดย Jack Grant พนักงานสายการบินแควนตัส สัญชาติออสเตรเลีย ก่อนจะริเริ่มเป็นอุปกรณ์บังคับ


5. สว่านไฟฟ้า

Arthur James Arnot วิศวกรไฟฟ้าชาวออสเตรเลีย ได้คิดค้นสว่านไฟฟ้าเพื่อเจาะหินและขุดถ่านหิน ก่อนจะจดทะเบียนในปี 1889


6. คอนแทคเลนส์

อุปกรณ์อัจฉริยะเพื่อช่วยในการมองเห็นอย่าง ‘Contact Lens’ ถูกพัฒนาโดย Gordon Meijs และ Hans Griesser นักวิทยาศาสตร์ สังกัดหน่วยงานวิทยาศาสตร์แห่งชาติออสเตรเลีย CSIRO ร่วมกับ มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ได้ริเริ่มละพัฒนาคอนแทคเลนส์ขึ้นในปี 1991


7. อัลตร้าซาวด์

นวัตกรรมทางการแพทย์นี้ ถูกพัฒนาโดย David Robinson และ George Kossoff วิศวกรชาวออสเตรเลีย ทั้งคู่ได้ร่วมมือในการพัฒนาอัลตร้าซาวด์ เพื่อช่วยในการมองเห็นขนาดทารก รวมถึงตรวจดูสิ่งผิดปกติภายในครรภ์ได้


8. กล่องดำบนเครื่องบิน

Dr. David Warren นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลีย เขาสูญเสียคุณพ่อไปจากเหตุการณ์เครื่องบินตกในปี 1934 นั่นเองจึงทำให้เขาคิดค้นกล่องดำขึ้นมา เพื่อใช้ในการบันทึกข้อมูลเที่ยวบินและทำให้การเดินทางปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


9. เซลฟี่

เซลฟี่ คือภาษาพูดหรือคำแสลงที่มีที่มาจากชาวออสเตรเลีย เป็นการใช้ภาษาอังกฤษแบบชาวออสซี่ที่ต้องการย่อคำให้สั้นลง และคำว่า ‘Selfie’ ถูกยกให้เป็นคำศัพท์แห่งปีโดยพจนานุกรม Oxford ในปี 2013


10. การใช้โพลิเมอร์ในการผลิตธนบัตร

สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศออสเตรเลีย ในการหยิบใช้ โพลิเมอร์ ในการผลิตธนบัตร ด้วยประโยชน์ในการปลอมแปลงยากและมีอายุการใช้งานที่นานกว่า



 

 

0 comments
bottom of page