top of page

กว่าจะเป็น 'บาริสต้า' ที่ออสเตรเลีย!

อย่างที่รู้จักกันดีว่า บาริสต้า เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เชื่อว่าคนไทยหลายคนให้ความสนใจเป็นพิเศษ บางคนก็อยากเป็นบาริสต้าเพื่อที่อยากจะเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเอง

แต่... บางคนอาจจะคิดว่าบาริสต้าก็แค่เป็นคนชงกาแฟเฉยๆ ไม่ได้พิเศษอะไร แต่จริงๆแล้วความพิเศษของมันมีมากกว่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศออสเตรเลีย กว่าจะมาเป็นบาริสต้าได้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆเลยค่ะ เพราะฉะนั้นวันนี้แอดมินจะมานำเสนอ “สิ่งที่ควรรู้ก่อนจะไปเป็นบาริสต้าที่ออสเตรเลีย” กัน



  • บาริสต้าคืออะไร

ความหมายของบาริสต้าจริงๆแล้ว คือ คนชงกาแฟที่มีส่วนผสมของเอสเพรสโซ่เป็นหลัก อาชีพนี้เป็นอาชีพทที่หลายๆคนต่างตกหลุมรักและหลงใหลไปกับการทำกาแฟมากก เพราะเสน่ห์ของกาแฟที่ต้องใช้ความใส่ใจกับความพิถีพิถันกับทุกขั้นตอนในการทำ อยากได้กาแฟแบบไหน รสชาติอย่างไร บาริสต้าสามารถทำให้ได้เสมอ เพื่อทำให้ทุกวันในยามเช้าของคุณมีความกระปี้กระเปร่ามากขึ้น และก่อนจบส่วนนี้ขอแอบบอกว่าคำว่า barista มาจากคำว่า bartender ในภาษาอิตาลีนะ


  • วัฒนธรรมเป็นแบบไหน

วัฒนธรรมการดื่มกาแฟของออสเตรเลียไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในคาเฟ่ ในเมือง หรือชายหาดเท่านั้นนะ เมื่อเวลาผ่านไป วัฒนธรรมของกาแฟเนี่ยได้แพร่หลายออกไปอย่างมากจนแทบจะเกือบทั้งประเทศแล้ว

ปัจจุบันการบริโภคกาแฟของคนออสเตรเลียตกเฉลี่ยอยู่ที่คนละ 2.9 กิโลกรัมต่อปี จากการวิจัยเรื่องพฤติกรรมการกินกาแฟของคนเนี่ย เขาบอกว่าสภาพอากาศของที่ออสเตรเลีย เหมาะกับการที่เราจะลิ้มลองกาแฟกลางแจ้ง ในสวนสาธารณะ ชายหาด หรือ ถนน ยิ่งสภาพอากาศเย็นๆของออสเตรเลีย การได้ดื่มกาแฟอุ่นๆสักแก้วของวันในตอนเช้าถือว่าเป็นทางออกที่ดีสำหรับชาวออสซี่ อย่างไรก็ตามกาแฟได้กลายเป็นหนึ่งในกิจกรรมทางสังคมที่ชาวออสซี่ให้ความสนใจกันมาก เพราะพวกเขาสามารถดื่มกาแฟได้ทั้งวันแบบไม่รู้จักเบื่อเลยล่ะ!


  • Barista ต้องมีความเชี่ยวชาญด้านไหนบ้าง

ยิ่งถ้าคุณอยากเป็นบาริสต้าล่ะก็ ไม่จำเป็นต้องจบวุฒิการศึกษาที่สูงมาก หลักๆเลยจะต้องมีฐานความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องกาแฟและเทคนิคการชงกาแฟเป็นอย่างดี มีความจำที่แม่นยำ และคุณสามารถเป็นบาริสต้าได้หากคุณมีวุฒิการศึกษา VET (Vocational Education Training) ในด้านการบริการซึ่งส่วนใหญ่แล้วบาริสต้าจะพัฒนาความรู้และฝีมือในการชงในระหว่างที่ทำงาน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆ บางทีอาจจะเริ่มต้นโดยการซื้อเครื่องชงกาแฟเครื่องเล็กๆมาเปิดเองหน้าบ้านให้ได้ฟีลแบบ Home-Café หรืออยากจะไปทำงานกับร้านกาแฟร้านใหญ่ๆที่สามารถเรียนรู้จากรุ่นพี่ที่เป็นบาริสต้าในร้านก็ได้เช่นกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน


  • ต้องมีใบรับรองหรือไม่ (License)

ถ้าพูดตามตรง license ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของชาวออสซี่เลย อย่างที่บอกไปว่าบาริสต้าไม่ได้เป็นกันง่ายๆ ต้องมีความอดทน และใช้เวลาในการฝึกฝนเยอะมาก ถ้าหากอยากจะเป็นบาริสต้าจริงๆ ในประเทศออสเตรเลียก็มีหลักสูตรสำหรับอาชีพบาริสต้าโดยเฉพาะ โดยมีตั้งแต่รายชั่วโมงถึง 1-2 วัน เมื่อจบหลักสูตรสามารถนำทักษะที่ได้ไปสอบใบรับรอง (certificate) เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพบาริสต้าได้อีกขั้น หนึ่งในโรงเรียนที่เชี่ยวชาญด้านการฝึกอบรมกาแฟ ก็คือ TAFE Barista Basics Coffee Academy ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะองค์กรฝึกอบรมที่จดทะเบียนเพียงแห่งเดียวที่ทุ่มเทให้ความสำคัญให้กับการฝึกอบรมกาแฟ อย่างไรก็ตามทั้ง Barista Coffee Academy และ Australian Barista Schools มีหลักสูตรบาริสต้าและเป็นที่ยอมรับภายใต้ CBD College ทักษะที่นำเสนอในโรงเรียนเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงหลักสูตรที่สอนอย่างตรงไปตรงมาเท่านั้น แต่ยังมีหลักสูตรเสริมที่สามารถช่วยให้คุณมีความโดดเด่นในด้านการทำกาแฟทั้งหมด


  • ค่าตอบแทนรายชั่วโมง หรือ เงินเดือนรายปี

เงินเดือนเฉลี่ยสำหรับบาริสต้าในออสเตรเลียอยู่ที่ประมาณ 17 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 500 บาท) โดยอัตรารายชั่วโมงมักจะอยู่ระหว่าง 12-21 ดอลลาร์ หรือประมาณ 400-700 บาทต่อชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับร้านกาแฟด้วย สำหรับเงินเดือนรายปีในระดับเริ่มต้น โดยเฉลี่ยแล้วจะได้รับอยู่ที่ประมาณ 37,000 ดอลลาร์ และจะได้รับเงินเดือนเพิ่มได้นั้นขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในการทำงานล้วนๆ หากมีประสบการณ์มากเงินเดือนที่ได้รับก็จะเพิ่มขึ้น โดยสูงสุดประมาณ 40,000-60,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว


 
0 comments
bottom of page