top of page

ชาวอังกฤษ VS วัฒนธรรมออสเตรเลีย 2022

วัฒนธรรมสไตล์ออสซี่ เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวยอดฮิตที่นักเดินทางหรือผู้อยู่อาศัยหน้าใหม่มักพบเจออยู่ตลอดเวลา และใช่ค่ะ มันเป็นเรื่องราวที่แอดมินหยิบมานำเสนอบ่อยครั้งเหมือนกัน

และเช่นเดียวกับครั้งนี้ ที่ส่งตรงมาจากประสบการณ์ของชาวอังกฤษ ซึ่งทางสำนักข่าว News.com.au ก็ได้มัดรวมเรื่องจริงทั้ง 16 ข้อมาให้พวกเราได้อ่านกันพอหอมปากหอมคอ แต่แอดมินได้หยิบเอาเรื่องพีคๆมาด้วยกันเพียง 10 ข้อเท่านั้น ไหนใครอยู่ออสเตรเลีย มีข้อไหนที่ใช่บ้าง!


 

1. ขนาดเบียร์ที่หลากหลาย


มาเริ่มกันที่ข้อแรกเลยค่ะ ซึ่งเขาก็บอกว่า ชาวอังกฤษส่วนมากจะสับสน #เวลาสั่งเบียร์ที่ออสเตรเลีย เพราะวัฒนธรรมที่อังกฤษ มักจะชินกับการสั่งเบียร์เป็น Pint (ไพนต์) ซึ่ง 1 ไพนต์ ก็คือ เบียร์ 1 แก้ว (แทนไซซ์ ~500 Ml.) แต่กลับที่ออสเตรเลีย มันหลากหลายกว่ามาก ไม่ว่าจะ เป็นไซซ์ Pint, Schooner, Middy, Pony หรือ Pot ซึ่งแต่ละรัฐก็มีชื่อเรียกแทนความจุที่แตกต่างกันไปอีก เอ้อ เอาสิ!


2. ฤดูหนาวไร้แดด

ถึงแม้จะเป็นเรื่องจริงเล็ก ๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่ชาวอังกฤษมักไม่ค่อยชินเสมอ เพราะน่าหนาวที่ออสเตรเลีย ไม่ได้มีแดดเสมอไปนะ!


3. แฟชั่นหน้าหนาว

สำหรับข้อนี้ ชาวอังกฤษเปรยว่า ปกติแล้วชาว Brits จะเก่งเรื่องการแต่งตัวให้เข้ากับสภาพอากาศ และมักจะมีเสื้อโค้ทที่เหมาะกับหลากหลายอุณภูมิ


แต่สำหรับออสซี่สไตล์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษมักไม่ค่อยเข้าใจ เพราะชาวออสซี่บางคนจะแต่งตัวรับหน้าหนาวด้วยหมวกบีนนี่ พร้อมแจ็คเก็ตพองๆ บวกกับผ้าพันคอสักผืน แต่กลับใส่กางเกงขาสั้น! และรองเท้าแตะ! ซึ่งพวกเขาก็เผยว่า มันเป็นเรื่องที่งงมาก แบบว่า หนาวท่อนบนแต่ร้อนท่อนล่างเหรอ?


4. ไม่มีฮีตเตอร์!

นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษหลายคนชื่นชอบการมาเที่ยวหน้าหนาวที่ออสเตรเลีย ก่อนที่จะพบว่าบ้านพักที่นี่ ส่วนมากมักไม่มีเครื่องทำความร้อนส่วนกลาง จนเกิดเป็นคำถามว่า “ทำไมกันนน” พวกเขายังบอกอีกว่า หน้าหนาวที่อังกฤษ เวลาอยู่ในบ้าน พวกเขาจะใส่แค่เสื้อยืดบางๆ แต่วตัวราวกับหน้าร้อนเพราะบ้านอุ่นมาก ในขณะที่ออสซี่สไตล์ ผู้คนจะต้องทนอากาศหนาวๆแบบนั้นในผ้าห่มเพื่อความอุ่นหรือถุงเท้าหนาๆแทน!


5. เครื่องซักผ้าไม่ได้อยู่ในครัว!

ยังคงเป็นเรื่องที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษแปลกใจได้เสมอ กับบริบทของเครื่องซักผ้า เพราะโดยปกติ ชาวอังกฤษจะมีเครื่องซักผ้าอยู่ในพื้นที่ของห้องครัว แต่สำหรับออสซี่สไตล์ จะมีห้องสำหรับซักผ้าโดยเฉพาะ มีเครื่องปั่น พร้อมเครื่องอบใกล้กัน แถมซิงค์ล้างมือต่างหากอีกด้วย! เลิศนะเอาดีๆ


6. แมลงสาบ แมลงตัวร้ายที่พบง่ายในออสเตรเลีย

อีกหนึ่งเรื่องจริงที่ชาวอังกฤษมักช็อคเบาๆ เพราะในออสเตรเลีย คุณสามารถเผชิญหน้ากับแมลงสาบได้ทุกหนแห่ง และมันสามารถบินเข้ามาในบ้านคุณได้อย่างเชี่ยวชาญ ในขณะที่อังกฤษ การจะพบแมลงสาบสักตัว นั่นไม่ใช่เรื่องปกติเท่าไหร่ เพราะอาจสื่อถึงสภาพความเป็นอยู่ได้เลย แต่ออสซี่ = เรื่องปกติ


7. แมงมุมไซซ์บิ๊กเบิ้ม!

ขนาดแมลงมุมที่ออสเตรเลียใหญ่มาก เทียบเท่าขนาดมือคนเราได้เลย ซึ่งเป็นเรื่องช็อคสำหรับนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษอยู่พอสมควร บางทีพวกเขาก็มักพบใบปลิว Huntsman อยู่ในตู้จดหมายด้วย เพราะบางทีนักท่องเที่ยวก็ไม่สามารถรับมือกับแมงมุมเหล่านั้นได้จนต้องจ้างนักล่ากันเลยทีเดียวเชียว


8. ชาวออสซี่ขับรถ 6 ชั่วโมงเพื่อวันหยุดสั้นๆ!

ชาวอังกฤษ ระบุว่า ประเทศออสเตรเลียนั้นใหญ่และกว้างมาก ขนาดที่ต้องใช้เวลาขับรถกว่า 6 ชั่วโมงเพื่อไปเที่ยวพักผ่อนแค่วันหยุดสั้นๆ ในขณะที่ชาวอังกฤษสามารถใช้เวลา 6 ชั่วโมงนั้นขับจากประเทศอีกฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่งได้เลย หรือขับรถ 10 ชั่วโมงจากอังกฤษ ไปฝรั่งเศสก็ยังได้!


9. ออสซี่ชอบการแข่งขัน

ชาวอังกฤษ เผยว่า ที่ออสเตรเลีย มักมีการแข่งขันอยู่ตลอดเวลา และพบได้กับทุกด้านในสังคม ไม่ว่าจะ การแข่งขันระหว่างสถานประกอบการ หรือแม้แต่ การแข่งขันระหว่างรัฐหนึ่งกับอีกรัฐหนึ่ง! ซึ่งชาวอังกฤษก็งงว่า แข่งขันกันเองทำไม ในขณะที่อังกฤษไม่ใช่แบบนั้น ถึงแม้จะมีการแข่งขันกันปกติ


10. ชาวออสซี่จะมีชื่อใหม่ให้คุณเสมอ

อีกหนึ่งเรื่องจริงที่แอดมินเห็นด้วย เพราะมันจริงมาก! นั่นก็คือ ชาวออสซี่ชอบย่อชื่อทุกอย่างให้กระชับฉับไว หรือเปลี่ยนชื่อสิ่งนั้นๆใหม่ให้พูดคล่องปากขึ้น กระทั่งชื่อคน เช่น Jack ก็จะเปลี่ยนชื่อให้ใหม่ว่า Jacko หรือ Wayne ก็จะเป็น Wazza หรือว่า Kerry ก็จะเป็น Kezza! อเมซิ่งจริงๆค่ะ ยอมใจความครีเอทีฟ!



 

ที่มา : News.com.au

0 comments
bottom of page