top of page

Emily in Paris จาก Netflix พาทัวร์ 8 มหาวิทยาลัยชื่อดังในประเทศออสเตรเลีย!

Updated: Feb 27, 2021


University of Sydney หรือ USyd


พูดสั้นว่า "ยูซิด" ก่อตั้งขึ้นในปี 1850 มีอายุถึง 170 ปี ขึ้นชื่อว่ามหาลัยเก่าแก่ที่สุดในออสเตรเลีย ที่ตั้งอยู่ในเมืองซิดนีย์ รัฐนิวเซาธ์เวลส์ เด็กที่จบจากมหาวิทยาลัยนี้ เป็นที่ต้องการของนายจ้างบริษัทใหญ่ระดับโลก ถึงขั้นอ้าแขนรับนะจ๊ะ ส่วนตัวมหาลัย สวย มีความความหรูหรา และคลาสสิค สมกับเป็นมหาวิทยาลัยอมตะตลอดกาล และที่สำคัญติดเช็คอินใน IG Facebook

อย่าลืม แต่งตัวชิค ชิค ยื่นโพสต์สวยถ่ายรูป อย่าพลาดเพราะนี้คือ 1 แลนด์มาร์ค ของประเทศออสเตรเลีย




University of New South Wales หรือ UNSW


อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในเมืองซิดนีย์ รัฐนิวเซาธ์เวลส์ ตั้งขึ้นเมื่อปี 1949 สร้างขึ้นมาไม่นาน แต่ชื่อเสียงถือว่าไม่เบา ความเด่นของมหาลัยนี้

จะมีโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ มีทุนเยอะมาก เป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยทั่วโลกถึง 200 แห่ง ตึกอาคารแวดล้อมสมัยใหม่




University of Melbourne


อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่อันดับ2 ของออสเตรเลียและเป็นอันดับ 1 ของรัฐวิคตอเรีย ก่อตั้งในปี 1853 หรือที่เรียกันว่ามหาวิทยาลัยเมลเบิร์น

มีวิทยาลัยย่อยกระจายถึง 12 เขต คล้ายกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดและเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ใหญ่ขนาดมีสถานที่จัดกิจกรรม มีหอพักในมหาวิทยลัยเป็นของตัวเอง มีศูนย์วิจัยของตัวเองมากมายทั้งด้านวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ และที่สำคัญเป็นหนึ่งมหาวิทยาลัยที่คิดค้นวัคซีน #COVID_19 อยู่ในช่วงทดลอง เป็นแหล่งรวมศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงได้แก่นายกรัฐมนตรี 4 ท่าน ข้าหลวงต่างพระองค์แห่งออสเตรเลีย 5 ท่าน และผู้ได้รับรางวัลโนเบลอีกถึง 9 ท่าน ถือว่าเป็นจำนวนมากที่สุดในบรรดามหาวิทยาลัยออสเตรเลียทั้งหมด บอกเลย Emily ร้องว้าว



Monash University


ตั้งอยู่ที่เมืองเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย ก่อตั้งในปี 1958 มีชื่อเสียงในฐานะมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ออสเตรเลียที่ผลิต CEO ให้กับ 500 บริษัทใหญ่ที่สุดในโลกเป็นจำนวนมาก มหาวิทยาลัยโมแนชมี 5 วิทยาเขตตั้งอยู่ในรัฐวิคตอเรีย และยังมีวิทยาเขตและศูนย์วิจัยต่างประเทศในมาเลเซีย อิตาลี อินเดีย และจีนอีกด้วย


สาขาวิชาที่มีชื่อเสียงเป็นพิเศษได้แก่ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสังคมศาสตร์ หลักสูตร MBA ของที่นี่ก็ติดอันดับเป็นหลักสูตรที่ให้ประสบการณ์การเรียนที่ดีและสามารถช่วยพัฒนาตัวบุคคลได้จริงในการจัดอันดับโลกอีกด้วย นอกจากนี้มหาวิทยาลัยโมแนชยังทำงานวิจัยในอีกกว่า 150 สาขา ซึ่งเรื่องที่โดดเด่นมากๆ เลยก็คือการวิจัยเกี่ยวกับสเตมเซลส์




University of Queensland หรือ UQ


ก่อตั้งขึ้นในปี 1909 ตั้งอยู่ที่เมืองบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ ตั้งขึ้นเมื่อปี1909 อายุ 100 กว่าปี มีวิทยาเขตกระจายทั่วรัฐควีนส์แลนด์ นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับศูนย์วิจัยอีกกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ เช่น Boeing Research and Technology Australia Centre และ Australian Institute for Bioengineering and Nanotechnology อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่เป็นความหวังของโลก ผู้คิดค้นวัคซีน #COVID_19 จับตาดูให้ดี


สาขาที่มีชื่อเสียงมากเป็นพิเศษ "วิทยาศาสตร์ชีวภาพ" ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงประกอบด้วยผู้ได้รับรางวัลโนเบล 2 ท่าน นักแสดงชื่อดัง Geoffrey Rush (กัปตันบาร์บอสซ่าใน Pirates of the Caribbean) และประธานของหลายบริษัทและอธิการของหลายมหาวิทยาลัยดังของโลก




University of Western Australia หรือ UWA


ตั้งอยู่ที่เมืองเพิร์ธ รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ก่อตั้งขึ้นในปี 1911 และเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับ 6 ของประเทศค่ะ UWA มีศูนย์วิจัยกว่า 80 แห่งเช่น Oceans Institute และ Energy and Minerals Institute

หลักสูตรระดับปริญญาตรีของที่นี่ค่อนข้างโดดเด่นค่ะ เพราะมีปริญญาบัตรถึง 4 ประเภทได้แก่ Bachelor of Science (BSc), Bachelor of Commerce (BCom), Bachelor of Arts (BA) และ Bachelor of Design (BDes) ในขณะที่มหาวิทยาลัยส่วนมากจะมีแยกแค่ BSc กับ BA แล้วค่อยใส่สาขาย่อยค่ะ นอกจากนี้ถ้านักศึกษาปริญญาตรีคนใดมีผลการเรียนดีมากและมีศักยภาพมากพอก็จะได้รับคัดเลือกให้เรียนหลักสูตรเกียรตินิยมซึ่งจะใช้เวลาเรียน 4 ปี ต่างจากปริญญาตรีทั่วไปที่เรียน 3 ปี ซึ่งผู้ที่ได้เรียนหลักสูตรเกียรตินิยมเมื่อเรียนจบจะได้รับปริญญา Bachelor of Philosophy (BPhil) ซึ่งเมื่อเรียนจบแล้วสามารถสมัครเรียนปริญญาเอกต่อได้เลย




Australian National University หรือ ANU


ถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ก่อตั้งขึ้นในปี 1946 โดยรัฐสภาออสเตรเลีย เดิมเปิดสอนระดับปริญญาโทแบบวิจัยเท่านั้นก่อนจะเพิ่มระดับปริญญาตรีเข้าไปด้วยในปี 1960 นอกจากจะมีชื่อเสียงด้านงานวิจัยแล้ว ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นนานาชาติมากที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลกอีกด้วย


สี่ในห้าสมาคมนักปราชญ์ของออสเตรเลียตั้งอยู่ใน ANU ได้แก่สมาคมนักปราชญ์สาขาวิทยาศาสตร์, สมาคมนักปราชญ์สาขามนุษยศาสตร์, สมาคมนักปราชญ์สาขาสังคมศาสตร์ และสมาคมนักปราชญ์สาขานิติศาสตร์ สาขาที่มีชื่อเสียงเป็นพิเศษได้แก่สาขารัฐศาสตร์, นโยบายสาธารณะ, มนุษยศาสตร์, โบราณคดี และประวัติศาสตร์




University of Adelaide


ก่อตั้งขึ้นในปี 1874 และเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับที่ 3 ของออสเตรเลีย ตั้งอยู่ที่เมืองแอดิเลด รัฐเซาธ์ออสเตรเลีย นอกจากจะเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านการศึกษาแล้ว ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับการสร้างหรือการพัฒนาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันมากมาย เช่น การค้นพบและพัฒนายาเพนิซิลิน การพัฒนาครีมกันแดด wi-fi หรือแม้แต่ธนบัตรรุ่นใหม่ที่ยากต่อการปลอมแปลงมากขึ้น


มหาวิทยาลัยแอดิเลดประกอบไปด้วย 5 คณะ ได้แก่คณะวิศวกรรมศาสตร์, คอมพิวเตอร์ และคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์สุขภาพและแพทยศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และคณะการศึกษาต่อเนื่อง ศิษย์เก่าของที่นี่ประกอบไปด้วยผู้ได้รับรางวัลโนเบล 5 ท่าน และนักเรียนทุนโร้ดส์มากถึง 109 ท่านค่ะ

0 comments
bottom of page