top of page

คอร์สภาษาอังกฤษที่ออสเตรเลีย มีกี่ประเภท!

ออสเตรเลียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีเด็กไทยอยากไปเรียนต่อด้านภาษาอังกฤษอย่างมากต่อปี ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยค่าครองชีพ บรรยากาศ วัฒนธรรมและคุณภาพในการเรียนการสอน ถึงแม้สถานการณ์โควิด19 จะยังไม่หายไป แต่ทางออสเตรเลียเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นเรื่อยๆและทางรัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาประกาศผ่อนปรนมาตรการเป็นขั้นตอนอย่างชัดเจนแล้ว นั่นแสดงว่าอีกไม่กี่เดือนสถานกาณ์อาจกลับมาเป็นปกติไม่มากกว่านี้แน่นอนค่ะ


เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่แพลนอยากไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย ต้องรีบลื้อแผนมาปัดฝุ่นกันแล้วนะคะ วันนี้ AEG เลยจะเอาประเภทของ English Courses ในออสเตรเลียมาแชร์กันเพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานให้กับใครหลายๆคนหรือใครที่ไปเรียนมาแล้วแต่อยากอัพเกรดคอร์สขั้นสูงขึ้นไปอีกก็ลองมาเช็กลิสต์กันสิว่า เราอยู่ในระดับไหนกันแล้วน้า




เริ่มต้นที่ประเภทแรก นั่นก็คือ General English


1. General English

เป็นคอร์สภาษาอังกฤษทั่วไปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเลยก็ว่าได้

โดยคอร์สนี้จะเป็นการพัฒนาภาษาในระดับทั่วไป ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน, ภาษาอังกฤษสำหรับการท่องเที่ยว หรือจะเอาไปใช้ต่อยอดในการทำงานขั้นพื้นฐานก็ได้


- การเรียนการสอนก็จะเน้นไปที่ทักษะการสื่อสาร การฝึกฟังและพูดนั่นเองค่ะ

- เหมาะกับบุคคลตั้งแต่ระดับ Beginner ขึ้นไป


ระยะเวลาเรียน ตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 1 ปี


2. English for Academic Purposes

เป็นอีกคอร์สที่ไต่ระดับความเข้มข้นขึ้นมา ซึ่งจะสามารถเลือกเรียนได้ทั้งระดับโรงเรียนภาษา College ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย


- การเรียนการสอนก็จะจัดอยู่ในระดับมหาวิทยาลัยหรือสถาบันภาษาขั้นสูงขึ้นนั่นเองค่ะ

- เหมาะกับบุคคลที่มีความรู้ด้านภาษามาก่อนแล้วและอยากต่อยอดระดับภาษาขึ้นไปอีก


3. English for Specific Purposes (ESP)

สำหรับบุคคลที่ต้องการเรียนการพูดและการเขียนในสายงานเฉพาะและอาจรวมถึงบุคคลที่อยากฝึกงานในต่างประเทศ


- การเรียนการสอนจะเน้นไปที่ภาษาอังกฤษที่จะเป็นต้องใช้ในสายงานต่างๆ เช่น อังกฤษด้านธุรกิจ อังกฤษด้านการบิน หรืออังกฤษด้านการท่องเที่ยว

- เหมาะกับบุคคลที่อยากต่อยอดในการทำงานเฉพาะด้าน


4. Examination Preparation

เป็นอีกคอร์สภาษาอังกฤษที่จะเจาะลึกเรื่องการสอบโดยเฉพาะตามชื่อคอร์สเลยค่ะ ไม่ว่าจะสอบ IELTS, TOEFL, TOEIC หรือ The Cambridge First Certification


- การเรียนการสอนก็จะเน้นไปในเรื่องของการเตรียมสอบล้วนๆ


5. English for Teaching

เป็นคอร์สที่จะสอนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อนำกลับไปประกอบอาชีพในประเทศของตน


- การเรียนการสอนก็จะประกอบไปด้วย TESOL หรือ Teaching English to Speakers of Other Lamhuages และ EfTC หรือ English for Teaching Childern

- คอร์สนี้จึงเหมาะกับบุคคลที่มีความรู้เรื่องภาษาอังกฤษในระดับสูงแต่ต้องการกลับไปประกอบอาชีพคุณครูหรืออาจารย์ที่ประเทศนั้นๆนั่นเองค่ะ


 

จริงๆแล้ว เมื่อก่อนที่ออสเตรเลีย บางสถาบันมีคอร์ส Study Tours ด้วยนะคะ

ในปัจจุบัน แทบไม่มีแล้วค่ะ เพราะส่วนมากจะรวมมาอยู่ใน General English แทน และนำกิจกรรมมาใส่แทรกระหว่างเรียนคอร์สต่างๆแทนค่ะ


ซึ่งเดิมที Study Tours จะเป็นคอร์สภาษาอังกฤษระยะสั้นๆ แทบจะเหมือนกับ General English เลยล่ะค่ะ เป็นการเรียนไปด้วยทำกิจกรรมสนุกๆไปด้วย และยังได้ฝึกงานในสายงานต่างๆแบบนิดๆหน่อยๆ

การเรียนการสอนก็จะผสมผสานระหว่าง General English with sporting + Social + Tourist + Culture + Professional training activities.


 

เอาล่ะค่ะ เพื่อนๆน้องๆลองศึกษาดูว่าตัวเองอยู่ในระดับไหน สำหรับใครที่ไม่เคยไปมาก่อน General English ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี เรียนไม่หนักไปแถมมีกิจกรรมให้ผ่อนคลายอีกต่างหาก แต่หากใครเก่งแล้วอยากอัพเกรดให้เก่งขึ้นก็ลองศึกษาในคอร์สที่สูงขึ้นได้เลย~~

อย่างที่ทราบกันดี การเรียนภาษาเรียนได้ทุกที่ในโลก แต่สิ่งที่แต่ละคอร์สให้ไม่เหมือนกันคือประสบการณ์การใช้ชีวิตที่ต่างกัน สิ่งแวดล้อม เพื่อน หากต้องจ่ายค่าประสบการณ์ราคาแพงหน่อย ออสเตรเลียก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าสนใจมากๆเลยล่ะ เชื่อสิ ^^


 
0 comments
bottom of page