top of page

รู้จัก 3 หลักสูตรยอดนิยมระดับมัธยมในต่างประเทศ [IB • A-Level • AP]


ทุกคนรู้หรือไม่คะว่า หลักสูตรสากลที่ใช้ในการ "การเรียนการสอนระดับมัธยมในต่างประเทศ" นั้นมีความเข้มข้นสูงและไม่ได้มีแค่เพียงหลักสูตรเดียวเท่านั้นค่ะ เพราะแต่ละประเทศชั้นนำที่ได้รับการยอมรับถึงมาตรฐานการศึกษาระดับโลก เช่น #สหรัฐอเมริกา #สหราชอาณาจักร หรือแม้แต่ #ออสเตรเลีย ล้วนใช้หลักสูตรในระดับมัธยมที่ไม่เหมือนกัน


แต่ถึงอย่างนั้นค่ะ หลักสูตรที่ถือกำเนิดมาใช้ในแต่ละประเทศจะมี หลักสูตรระดับสากล ที่สามารถนำไปต่อยอดกับการเรียนต่อมหาวิทยาลัยหลายประเทศทั่วโลกได้


ซึ่งในวันนี้ AEG หยิบมา 3 หลักสูตรยอดนิยม ที่เด็กม.ปลายในต่างประเทศนิยมเรียนกัน เพื่อใช้ยื่นหรือสอบเข้า Top University





 

  • IB Diploma หรือ International Baccalaureate Diploma


เป็นหลักสูตรนานาชาติที่อาจเรียกว่าเป็น "หลักสูตรสากลกลาง" ที่หลายประเทศนิยมนำไปใช้ในการเรียนการสอนระดับ ม.ปลาย ปกติแล้วหลักสูตร IB ทั่วไปจะมีทั้งหมด 3 ระดับ ได้แก่ Primary Years, Middle Years และ IB Diploma ซึ่ง IB Diploma จัดอยู่ในหลักสูตร IB ระดับที่ 3 หรือระดับสูงสุด


โปรแกรม IB Diploma จึงมีไว้สำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย อายุระหว่าง 16 - 19 ปี เพื่อเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยโดยเฉพาะ IB Dip จึงมีการเรียนการสอนที่เข้มข้นมาก และสามารถนำไปใช้ยื่นเรียนต่อมหาวิทยาลัยในหลายประเทศทั่วโลกค่ะ


 
  • A-Level หรือ Advanced Level


เป็นหลักสูตรเตรียมความพร้อมสำหรับเด็ก ม.ปลาย เพื่อจุดประสงค์ในการยื่นเรียนต่อมหาวิทยาลัยระดับท็อป A-Level เป็นหลักสูตรที่พัฒนาจากระบบการศึกษาสหราชอาณาจักร (UK) หลักสูตรจะเรียนอย่างเข้มข้นเพียง 2 ปีสุดท้ายก่อนจบมัธยมเท่านั้น (Year 12 - Year 13)


โดยที่ผลสอบของ A-Level จะสามารถนำไปยื่นเรียนต่อมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกได้ ด้วยมาตรฐานหลักสูตรที่มีคุณภาพสูงเบอร์ต้น ๆ ของโลก ทำให้ผลสอบจากหลักสูตร A-Level ได้รับการยอมรับจากทุกมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะสถาบันหัวกะทิใน Ivy League อีกกว่า 600 แห่งในอเมริกา และประเทศชั้นนำอื่น ๆ


 
  • AP หรือ Advanced Placement


หลักสูตร AP เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมเตรียมตัวก่อนเข้ามหาวิทยาลัยสำหรับเด็กม.ปลายที่ได้รับความนิยมสูงมาก เป็นหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนาจากระบบการศึกษาในสหรัฐอเมริกา


การเรียนหลักสูตร AP จะมีความเข้มข้นสูงมากและวัดผลออกมาเป็นคะแนน 5 ระดับ หากได้คะแนนสูงระดับ 4 - 5 ก็สามารถใช้เทียบยื่นเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำได้ ยิ่งคะแนนสูงทางมหาวิทยาลัยก็จะพิจารณามาเป็น priority แรก


ที่สำคัญไปกว่านั้น วิชาเรียนจากหลักสูตร AP จะสามารถนำเครดิตไปเทียบโอนหน่วยกิตในรายวิชามหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1 - 2 ได้ เท่ากับว่า เด็กม.ปลายที่ลงเรียนวิชาใน AP ที่ related กับรายวิชาในชั้นเรียนมหาวิทยาลัย สามารถละเว้นไม่ต้องเรียนซ้ำได้


จึงทำให้รายวิชาในหลักสูตร AP นั้นมีความจริงจังมาก เข้มข้นมากและเป็นเสมือนการเรียนล่วงหน้าก่อนเข้ามหาวิทยาลัยจริงนั่นเองค่ะ


 

ปัจจุบัน AEG เรามีบริการปรึกษาเรียนต่อให้กับน้อง ๆ มัธยมที่สนใจอยากไปเรียนต่อมัธยมในต่างประเทศด้วยนะคะ ผู้ปกครองหรือน้อง ๆ คนไหนสนใจสามารถทักเข้ามาสอบถามผ่านช่องทางไลน์ : @aegstudytravel ได้เลยค่ะ หรือ สามารถทำนัดล่วงหน้าเพื่อมาปรึกษาแบบ face-to-face ที่สำนักงานได้ด้วยเช่นกัน



bottom of page