top of page

Working Holiday Scheme (WHS) - นิวซีแลนด์ 2023 และค่าใช้จ่ายจำเป็น

หนึ่งในโปรแกรมท่องเที่ยว – ทำงานในต่างประเทศที่ได้รับความนิยมเสมอมา กับ Working Holiday Scheme (WHS) ยังประเทศนิวซีแลนด์ โปรแกรมพี่น้องกับ Work and Holiday ของออสเตรเลียนั่นเอง ทั้ง 2 โครงการนี้มีจุดประสงค์เหมือนกัน อันได้แก่ การมอบโอกาสพิเศษให้พลเมืองจาก 45 ประเทศ ได้มาอาศัย - ท่องเที่ยว - ทำงาน หรือแม้แต่เรียนหลักสูตรคอร์สสั้นๆ ภายในระยะเวลาวีซ่า 1 ปีเต็ม ซึ่งประเทศไทย ก็คือ 1 ใน 45 ประเทศที่เข้าร่วม


Working Holiday Scheme (WHS) ถือเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์มาก และที่สำคัญไม่ต้องเสียเงินค่าเอเจนท์ในการสมัครใด ๆ เพราะโครงการนี้สมัครได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านเอเจนท์ เตรียมเอกสารได้เอง กดสมัครเอง ประหยัดค่าใช้จ่าย แต่อาจต้องรอบคอบหน่อย นั่นก็คงไม่ใช่ปัญหา แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องอาศัยการวัดดวงสักนิด เพราะด่านแรกของการจะเข้าร่วมโครงการ ผู้สมัครจะต้องกด ‘โควตา’ ด้วยตนเองให้ได้ก่อน


‘การกดโควตา’ เป็นวลีที่นิยมเรียกกัน ซึ่งในความเป็นจริงจะหมายถึงการลงทะเบียนเพื่อขอรับใบรับรองจากกรมกิจการเด็กและเยาวชน โดยการลงทะเบียนขอจะมีโควตาจำกัดตามเงื่อนไขในแต่ละปี ซึ่งปกติ นิวซีแลนด์จะมีโควตาอยู่ที่ปีละ 100 คนเท่านั้น ต่างกันกับของออสเตรเลียที่จะรองรับจำนวนคนที่มากกว่า และพอเรากดโควตาได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะต้องยื่นเอกสาร อบรมและสัมภาษณ์


“กดโควตาได้ ไม่ได้แปลว่าจะได้เข้าร่วมโครการโดยทันที”

ผู้สมัครจะต้องยืนยันเอกสารที่ครบถ้วนตามเงื่อนไข หากขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็มีสิทธิ์โดนปัดตกได้ และสิทธิ์จะถูกย้ายไปที่ผู้ลงทะเบียนลำดับสำรองทันที เพราะฉะนั้น ก่อนจะกดโควตา ผู้สมัครจะต้องตระเตรียมเอกสารให้ดีซะก่อน ส่วนขั้นตอนสุดท้ายก็คือการขอวีซ่า working holiday visa เป็นอันเสร็จ


อัปเดตล่าสุด | โครงการ WHS (รอบเก็บตกปี 2022)

มาแบบไวๆกันตั้งแต่ต้นปี 2023 เป็นข่าวดีสำหรับชาวไทยที่รอคอยประกาศทางการของโครงการ Working Holiday Scheme in New Zealand เพราะได้มีกำหนดการอย่างเป็นทางการสำหรับพลเมืองไทย รอบเก็บตกของปี 2565 โดยมีกำหนดกดโควตาจริง เป็นวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2566 (ค.ศ. 2023) ตามประกาศกำหนดการจาก กรมกิจการเด็กและเยาวชน "กดดูรายละเอียดฉบับจริง"


ฉะนั้นใครสนใจและมีความพร้อม ก็ต้องลองกันสักตั้งแล้วล่ะ!


 

“Working Holiday Scheme” หรือ WHS

- โครงการนี้ต้องสมัครด้วยตัวเอง - ไม่ผ่านเอเจนท์ 『 ระยะเวลาโครงการ 1 ปี 』


#ส่วนค่าใช้จ่ายหลักๆ ที่จะต้องเตรียมสำหรับ โครงการ Working Holiday Scheme เลยก็คือ...


ค่าธรรมเนียมวีซ่า 280 NZD คิดเป็นเงินไทยประมาณ 5,964 บาท ค่าเงิน 17/03/2023 ~1 NZD = 21.30 บาท


ค่าทดสอบ IELTS = 7,350 บาท ยกเว้นจบหลักสูตรอินเตอร์


ค่าตรวจสุขภาพ 3,000 - 4,000 บาท


ค่าประกันสุขภาพ ปีละ 8,000 - 10,000 บาท (ทำหรือไม่ก็ได้)


ค่าตั๋วเครื่องบิน ประมาณ 20,000 บาท


★ เงินสำหรับ Pocket Money 30,000 บาท

เตรียมไว้ที่ 70,000 บาท

 

เหมาะกับน้องๆที่อยากไปต่างประเทศ ได้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ของ Working Holiday Scheme นิวซีแลนด์ เป็นโครงการที่ใช้งบค่อนข้างประหยัด #แอดมินแนะนำ


 


0 comments
bottom of page